เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเพจ “World Forum ข่าวสารต่างประเทศ” โพสต์ข้อความระบุว่า “จีน : สาวจีน วัย 26 ปีเสียชีวิตจากการทานหม้อไฟ เผ็ด ร้อน

หญิงวัย 26 ปี ไปร้านอาหารหม้อไฟเพื่อฉลองวันเกิดเพื่อน หลังทำโอที หลังจากกลับถึงบ้าน เธอรู้สึกไม่ค่อยสบายลำคอ แต่เธอก็ไม่ได้สนใจมากนักเพราะหม้อไฟ ร้อนและเผ็ดมาก ในตอนเช้าเธอรู้สึกเจ็บคอมากขึ้นและหายใจไม่ค่อยคล่อง เธอจึงกินยาแก้อักเสบและไปทำงาน ช่วงเริ่มงานเธอหนาวสั่นหายใจไม่ออกจึงขอลาไปรักษาพยาบาล ทันทีที่ไปถึงโรงพยาบาลเพียง 10 นาทีเธอล้มลงหัวใจหยุดเต้น การช่วยเหลือล้มเหลว

ความเห็นแพทย์ ลิ้นปี่อักเสบเฉียบพลันอาจทำให้เกิดอาการบวมน้ำที่ฝาปิดกล่องเสียง และหากไม่ได้รับการรักษาทันเวลาทำให้หายใจไม่ออกในเวลาอันสั้น แพทย์ยังเตือนด้วยว่าหลายคนชอบทานอาหารที่มีอุณหภูมิสูงและรสจัด ทานร้อนจัดและดื่มน้ำเย็นตาม มีส่วนให้เนื้อเยื่ออักเสบ โดยไม่ทันตั้งใจ อาการอื่นๆ แพทย์ยกตัวอย่าง ชายหนุ่มอายุ 21 ปีคนหนึ่ง นอนดึก เล่นวิดีโอเกม ระบบภูมิคุ้มกันของเขาอ่อนแอลง ต่อมาเขาก็ป่วยเป็นโรคฝาปิดกล่องเสียงอักเสบเฉียบพลัน

การทานของร้อนแล้วทานของเย็นทันทีมีแนวโน้มที่จะทำให้เกิดการอักเสบและบวมน้ำ ได้ รวมถึงการทำงานและการพักผ่อนน้อย ทำให้ ภูมิคุ้มกันลดลง อาจเป็นสาเหตุหนึ่ง ของฝาปิดกล่องเสียงอักเสบเฉียบพลัน มีโอกาสเกิดขึ้นได้เช่นกัน”

ขอบคุณข้อมูล-ภาพ เพจ “World Forum ข่าวสารต่างประเทศ”