สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมานามา ประเทศบาห์เรน เมื่อวันที่ 5 ก.ย.ว่าคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของบาห์เรน ออกแถลงการณ์เรื่องการอนุมัติเป็นกรณีฉุกเฉิน ให้บุคคลอายุตั้งแต่ 18 ปี ซึ่งเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของสปุตนิก วี ครบสองเข็มนานเกินกว่า 6 เดือน ให้สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่สาม โดยใช้วัคซีนสปุตนิก ไลท์ ที่เป็นแบบฉีดเข็มเดียว ถือเป็นครั้งแรกอย่างเป็นทางการของโลก ที่มีการรับรองให้ใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของรัสเซียเป็นเข็มกระตุ้น
ปัจจุบัน บาห์เรนซึ่งมีประชากรประมาณ 1.7 ล้านคน มีผู้ป่วยสะสมมากกว่า 270,000 คน และเสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 1,338 ราย ใช้งานวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ไปแล้วเกือบ 2.5 ล้านโดส และประชากรกระมาณ 76% ได้รับวัคซีนครบแล้ว โดยวัคซีนที่ผ่านการอนุมัติให้ใช้งานฉุกเฉินในบาห์เรนแล้ว ได้แก่ "สปุตนิก วี" "สปุตนิก ไลท์" "ซิโนฟาร์ม" "ไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค" "จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน" และ "โควิชิลด์" ซึ่งก็คือวัคซีนของแอสตราเซเนกา/ออกซฟอร์ด ผลิตโดยสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย
ทั้งนี้ นอกจากการที่ผู้รับวัคซีนสปุตนิก วี ต้องรับการฉีดเข็มที่สามแล้ว รัฐบาลบาห์เรนยังขอให้ผู้ที่รับวัคซีนของซิโนฟาร์ครบแล้ว เข้ารับการฉีดบูสเตอร์ด้วยวัคซีนของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค

อนึ่ง วัคซีนสปุตนิก วี ได้รับการพัฒนาโดยใช้เทคโนโลยีไวรัล เวกเตอร์ จากไวรัสอะดีโนของมนุษย์ สายพันธุ์ 5 และ 26 ซึ่งมียีนเข้ารหัสกับโปรตีนหนามของเชื้อไวรัสโคโรนา การฉีดเข้าสู่ร่างกายจะเป็นแบบ "ค็อกเทล" โดยเข็มแรกให้ใช้วัคซีนที่มีเบสเป็นไวรัสอะดีโนสายพันธุ์ 26 ก่อน และผ่านไป 3 สัปดาห์ ค่อยฉีดวัคซีนเข็มที่สอง ซึ่งใช้ไวรัสอะดีโนสายพันธุ์ 5.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES