กลายเป็นปรากฏการณ์ 2 วันติดต่อกันในโลกออนไลน์ เมื่อชาวเน็ตพากันเข้าไปชมไลฟ์สอนธรรมมะของ พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ กับ พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต พระลูกวัดสร้อยทอง ผ่านเพจเฟซบุ๊กของทั้ง 2 รูป ช่วงค่ำวันที่ 3-4 ก.ย. สูงถึง 2 แสนกว่าคน จนบรรดาแอดมินของเพจต่างๆทั่วฟ้าเมืองไทย มารวมตัวกันโดยมิได้นัดหมาย ตามข่าวที่นำเสนอไปแล้วนั้น

‘พระมหาไพรวัลย์’โพสต์เปิดใจปมถูกถาม ‘ไม่สำรวมแบบนี้ใครจะศรัทธา’!

เกิ่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงค่ำวานนี้ (4 ก.ย.) ได้ลงพื้นที่ไปยังวัดสวนแก้ว ถนนบางกรวย-ไทรน้อย ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี พบพระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เพื่อสอบถามความคิดเห็นกรณีพระมหาไพรวัลย์ และ พระมหาสมปอง ได้นัดหมายกันไลฟ์สดโดยมีการสอนธรรมะไปขำไป

พระพยอม กล่าวว่า อาตมาเคยเป็นแบบนี้สมัยหนึ่ง ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช นายสมัคร สุนทรเวช ท่านอาจารย์พุทธทาส ได้เตือนสติอาตมา โดยเฉพาะอาจารย์คึกฤทธิ์ บอกไม่ศรัทธาเลยที่อาตมาเทศน์แบบนี้ เราก็ยังไฟแรง ย้อนไปแบบไม่ดีว่า ที่บวชมานี่ไม่ได้ให้หม่อมคึกฤทธิ์ท่านมาศรัทธา ส่วนคุณสมัครบอกว่า อยากให้อาตมาเทศน์แบบสุนทราภรณ์ แบบหลวงพ่อปัญญา บอกอาตมาเทศน์แบบจำอวดมากไป คนก็ไปถามหลวงพ่อพุทธทาสว่ารู้สึกอย่างไร หลวงพ่อท่านก็พูดดีว่า เรายังไม่เคยเห็นเด็กๆมาฟังธรรมะอย่างจริงจัง ไม่เคยเห็นพระในประเทศไทยทำได้ ยังแซวอาตมาว่า มาทีหลังแต่แซงหน้าท่านไปแล้วเพราะเทศน์แบบนี้ แต่ก็ไม่ดีอย่างหนึ่งเรื่องหัวเราะ ตอนนั้นอาตมาหัวเราะมาก ตอนหลังปรับตัวเร็ว แต่กลับมาตำหนิอาตมาว่า เทศน์ไม่สนุกเหมือนก่อน

พระพยอม กล่าวต่อว่า พระมหาไพรวัลย์ กับ พระมหาสมปอง 2 ท่านนี้ก็เหมือนกัน เมื่ออายุมากขึ้นจะมีสติ สมาธิ ปัญญา จะมากขึ้นตามลำดับ คนในเมืองไทยเรามีหลายอย่าง คนวัยรุ่นชอบอีกอย่าง คนสูงอายุชอบอีกอย่าง ตอนนี้อาตมาเปลี่ยนแนวไปเป็นวิเคราะห์ตามสื่อ ตามหนังสือพิมพ์มากกว่า อยากฝากไว้ว่า อย่าไปตำหนิอะไรกันมากเลย เมื่ออายุหรือพรรษามากขึ้น ความรู้สึกจะปรับเปลี่ยนไป แต่เมื่อขึ้นตาชั่งแล้วยังได้ประโยชน์ มีที่ไหนคนฟังธรรมะ 2 แสนคน คนติดตามเพจเป็นล้าน มันอาจจะน้ำท่วมทุ่ง สนุกสนานเบิกบานไปบ้าง แต่ก็ดีที่เทศน์ให้สนุกสนาน ไม่ใช่เทศน์ให้ง่วง ให้เครียด ให้หลับ.