จากกรณี เพจเฟซบุ๊ก “ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน” เผยแพร่ภาพ “โรงเชือดแพะ” พื้นที่ อ.เมือง จ.สตูล งบก่อสร้าง 13 ล้านบาท และ พื้นที่ อ.ละงู จ.สตูล งบก่อสร้าง 15 ล้านบาท ทั้งสองแห่งใช้งบก่อสร้างรวม 28 ล้านบาท แต่กลับถูกปล่อยทิ้งรกร้างทรุดโทรม โดยไม่มีฝ่ายงานใดๆ เข้ามาดูแล ตามที่ปรากฏเหตุการณ์ไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 31 พ.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบ โรงเชือดแพะ ในพื้นที่หมู่ 2 ต.ควนโพธิ์ อ.เมือง จ.สตูล พบว่ามีสภาพรกร้างผุพังจริง ขณะที่วัสดุโครงสร้างอาคารตั้งแต่ ฝ้าเพดาน และพนัง อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า วัสดุที่เป็นเหล็กเส้น สเตนเลส กลอนลูกบิดประตู ถูกถอดออกไปจนไม่เหลือ หรือแม้แต่ห้องน้ำก็ยังเหลือเพียงโถส้วมเท่านั้น

ด้าน นายเนาะ หนูชูสุก ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 ต.ควนโพธิ์ ระบุว่า อาคารดังกล่าวก่อสร้างไว้ใช้สำหรับเป็นโรงเชือดแพะที่มีมาตรฐานของอำเภอเมืองสตูล หลังสร้างเสร็จแล้วมีการเปิดอาคาร ซึ่งตนก็ได้มาดู แต่ขณะนั้นตนยังไม่ได้เป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ตัวอาคารมีความพร้อมสมบูรณ์แบบเหมาะกับการใช้เป็นโรงเชือดแพะจริง จากนั้นวันเวลาผ่านไปกว่า 2 ปี จนงตนมารับตำแหน่งผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน กลับพบปัญหาการขโมยทรัพย์สินอาคารแห่งนี้บ่อยครั้ง คนร้ายบางรายถูกตำรวจจับกุมไปแล้ว แต่คนร้ายต่างพื้นที่พอรู้ว่าอาคารแห่งนี้รกร้าง ก็บุกเข้ามาลักทรัพย์สินอีกจนเหลือไว้ดังสภาพที่เห็น

“…ยอมรับว่า รู้สึกเสียดาย ที่ยังไม่ทันใช้ประโยชน์อะไรเลย และไม่รู้ว่าใคร คือหน่วยงานที่รับผิดชอบ งบประมาณจำนวนมากที่มากองไว้โดยไม่ได้ทำประโยชน์ อยากให้ส่วนที่เกี่ยวข้องเข้ามามาดูแลรื้อฟื้นสร้างซ่อมแซม เพื่อให้ใช้ประโยชน์ได้จริงๆ สักที…” นายเนาะ กล่าว

ขณะที่ นายบุญมา โดยพิลา นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ควนโพธิ์ กล่าวว่า โรงเชือดแพะไม่ได้อยู่ในความดูแลของอบต.แต่อย่างใด ทั้งนี้ ทางอบต.ได้พยายามติดต่อไปยังธนารักษ์และปศุสัตว์ ซึ่งก็ได้รับคำตอบว่า “…เป็นงบพัฒนาจังหวัดที่ลงมาผ่านที่ปศุสัตว์จังหวัดสตูลประมาณต้นปี 2551-2552 และมีการโอนอาคารทรัพย์สินไปที่ธนารักษ์…” หลังจากตนได้รับตำแหน่ง นายกอบต. ประมาณปี 2565 ได้เดินเรื่องเพื่อขออาคารทรัพย์สินดังกล่าวมาอยู่ในความดูแลของอบต. แต่กลับติดขัดที่ระเบียบ จนมาถึงขณะนี้ก็ยังไม่สามารถถ่ายโอนได้

“….ยอมรับว่ามีเหตุคนร้ายเข้าไปขโมยของ แต่ทาง อบต. ยังไม่สามารถเป็นเจ้าทุกข์แจ้งความได้ เพราะว่า ไม่ใช่เจ้าของทรัพย์ดังกล่าว เสียดายที่ชาวจังหวัดสตูล และชาวภาคใต้ทุกคนเสียโอกาส ไม่สามารถใช้อาคารนี้ได้ เจตนารมณ์การก่อสร้างอาคารนี้ ต้องการเป็นโรงเชือดแพะแห่งแรกของภาคใต้ที่ได้รับมาตรฐานส่งออก มาวันนี้ท้องถิ่นเองก็พร้อมจะรับการถ่ายโอนมาต่อยอด เพราะว่า แพะคือ สัตว์เศรษฐกิจของพื้นที่จังหวัดสตูล ถือเป็นเรื่องที่ดี ที่มีการตีแผ่เรื่องราวออกสื่อ เพื่อจะได้หาทางช่วยกันแก้ปัญหาดังกล่าว…” นายบุญมา กล่าว