จากกรณีปรากฏภาพในสื่อสังคมออนไลน์ ปรากฏภาพยายที่ถูกทิ้งไว้กลางบนถนนกลางซอย ท่ามกลางฝนที่ตกต่อเนื่อง หลานๆ มาพบเข้าต้องรีบช่วยกันอุ้มขึ้นบนบ้าน และมีข้อความเล่าเหตุการณ์โดยหลานสาวว่า “สงสารคุณยาย..ถูกเอามาทิ้ง..หน่วยงาน พม.ในพื้นที่ต้องดูแลแล้ว รอบแรกทิ้งวัด รอบนี้ทิ้งข้างทางเลย ลูกเนรคุณคะ มาจากพังงา พาแม่มาทิ้ง จ.ระนอง ทิ้งกลางถนน ลูกสาวคนเล็ก ลูกสาวสุดที่รักของยายหวาง มาจากพังงาพาแม่มาทิ้งทิ้งที่ระนอง ทิ้งแม่กลางถนนฝนตกๆ ด้วย ทำได้ไงจิตใจชั่วช้ามาก แม่ชื่อนางสว่าง (สงวนนามสกุล) กลางฝนที่ตกหนัก นี่ถ้าเราไม่ไปตลาดไม่เห็นแกคงตากฝนตายอยู่ข้างทางในป่า ที่แกเข้าไปแอบแน่นอนค่ะ ลูกทรพีเนรคุณสุด ลูกสาว ช่วยกันแชร์หน่อยค่ะ ให้ดังทั่วประเทศเลยค่ะ” ซึ่งเป็นเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 18.30 น. วันพุธที่ 31 พ.ค. ที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 2 พ.ค. ภายหลังปรากฏภาพข่าวออกมา ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่จุดที่ยายถูกนำไปทิ้งไว้พบว่า อยู่ที่ ต.หงาว อ.เมืองระนอง จ.ระนอง พร้อมติดตามภาพจากกล้องวงจรปิดในละแวกข้างเคียง พบว่าในวันที่เกิดเหตุ มีรถยนต์คันที่ต้องสงสัยพายายมาทิ้งไว้  มีหญิงสาวมาสอบถามแถวพื้นที่ ต.หงาว อ.เมืองระนอง จ.ระนอง ว่าบ้านยายสว่าง หรือ นางสว่าง อายุ 97 ปี อยู่แถวไหน จนต่อมาปรากฏภาพยายสว่าง ถูกนำไปทิ้งบนถนนกลางซอย จนหลานสาวมาพบเข้า   

ผู้สื่อข่าวได้พบกับ น้องปูน หลานสาว คนที่มีเสียงปรากฏอยู่ในคลิปตอนช่วยเหลือยาย และนำชี้จุดเกิดเหตุ เล่าให้ฟังว่า เห็นย่านั่งอยู่กลางถนน เมื่อเห็นย่าก็ด่าด้วยความโมโห ตอนนั้นฝนก็ตกหนัก จึงได้รีบเดินรีบเอาย่าให้พี่เขยอุ้มย่ากลับบ้าน ก่อนจะเรียกคนมาช่วยกันอุ้มย่าขึ้นบนบ้าน ซึ่งดูตามเนื้อตัวย่า มีรอยช้ำเขียวเหมือนรอยถูกหยิกหลายรอบ

ขณะที่น้องก้อย หลานสาวอีกคน เล่าว่า พ่อเป็นลูกย่าแต่ได้เสียชีวิตไปแล้ว ส่วนคนที่เอาย่ามาทิ้งได้รับคำตอบว่าลูกสาวคนเล็กของย่าเอามาทิ้ง ซึ่งก่อนหน้านี้ย่าอยู่กับหลานทั้งสองคนมาปีกว่า จนกระทั่งย่าอยากไปหาลูกคนเล็ก จึงพาไปส่งที่ จ.พังงา เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ตอนไปถึงก็มืดสามทุ่ม เจอลูกเขยของย่า ลูกสาวย่าไม่อยู่ พวกตนจึงกลับก่อน พออีกวัน เขาก็เอาย่ามาทิ้งตรงจุดเกิดเหตุห่างจากบ้านประมาณ 50 เมตร ฝนก็ตก พอดีเรากลับจากตลาดเห็นย่าคลานกลางถนน เลยเอารถไปจอดรีบวิ่งกันไปดู ก่อนจะพาย่ากลับบ้าน พบว่าตามเนื้อตัวโดนหยิกช้ำเขียว จากการสอบถามย่าบอกว่าแกอยู่ไม่ได้เขาหยิก และได้พาย่าไป รพ. เพราะกลัวว่าจะไม่สบาย เนื่องจากตากฝน ส่วนจะเอายังไง อยากให้ลูกช่วยกันดูแลบ้างหรือผลัดกันดูแล เพราะตนเองซึ่งเป็นหลาน ดูแลตลอดไม่ไหวเพราะมีภาระ

จากการพูดคุยกับหลานสาว พอทราบได้ว่า คุณย่ามีบุตรชายหญิง 6 คน รวมทั้งพ่อของตนด้วย ที่เสียชีวิตแล้ว เหลือลูกชาย 2 คน คือลุงและน้า พอทุกคนโตก็แยกย้ายกันไปตั้งรกรากที่ต่างจังหวัด รวมทั้งลูกสาวคนเล็ก ที่ค่อนข้างมีฐานะที่ จ.พังงา แต่ไม่รับเลี้ยงหรือดูแลย่า ที่ระนองเหลือลุงคนที่สองอีกหนึ่งคนแต่ยากจน อยู่เพียงลำพังก็ลำบาก อยู่ในสวนไม่มีไฟฟ้าใช้ ดูแลไม่ไหว จึงเอาย่าไปฝากไว้กับน้องสาวคนเล็กที่พังงา แต่ถูกนำกลับมาทิ้งในวัดหงาว จนตนต้องไปรับย่ามาดูแลร่วมปีเศษ พอย่าบ่นคิดถึงลูกสาวคนเล็ก ตนจึงพาย่าไปส่ง จนเกิดเหตุการณ์ตามคลิปที่เผยแพร่ออกไป