ช่วงปลายปี 2564 แมตต์ สมิธ ได้ถ่ายทอดเรื่องราวของเจ้า “บัสเตอร์” สุนัขของเขาที่ป่วยเป็นโรคหายาก ทำให้สีขนของมันเปลี่ยนแปลงไปโดยสิ้นเชิง

สัตวแพทย์วินิจฉัยว่าบัสเตอร์ป่วยเป็นโรคด่างขาว (Vitiligo) ซึ่งพบได้ทั้งในคนและสัตว์ เป็นโรคเกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกันชนิดหนึ่ง โดยร่างกายได้สร้างสารที่ทำลายเซลล์สร้างเม็ดสี ทำให้สีผิวหรือสีขนถูกทำลาย กลายเป็นสีผิวหรือสีขนที่ไม่สม่ำเสมอและกลายเป็นสีขาวเป็นหย่อม ๆ 

แรกเริ่ม สมิธ สังเกตเห็นหย่อมขนสีขาวรอบดวงตา จมูกและใต้คางของ บัสเตอร์ จึงพามันไปหาหมอ และเพียง 9 เดือนหลังจากที่หมอตรวจพบโรคของบัสเตอร์ สีขนบนใบหน้าของมันก็เริ่มกลายเป็นสีดำปนขาว 

สมิธ โพสต์ภาพและเรื่องราวของบัสเตอร์ลงบนเว็บไซต์ชุมชนยอดนิยมอย่าง “เรดดิท” เป็นครั้งแรก เมื่อ 2-3 ปีก่อน เพื่อบันทึกความเปลี่ยนแปลงของมัน และเขาก็ได้รับการให้กำลังใจมากมายจากชาวชุมชนออนไลน์

หลังจากผ่านไปราว 2 ปีครึ่ง เขาก็กลับมาโพสต์เรื่องราวของบัสเตอร์พร้อมกับภาพชุดที่เขาบันทึกการเปลี่ยนแปลงของสีขนของมันไว้ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา หลังจากที่รู้ว่ามันป่วยเป็นโรคด่างขาว 

ปัจจุบัน บัสเตอร์ กลายร่างมาเป็นสุนัขสีขาวล้วน แตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากตัวมันก่อนป่วยซึ่งเป็นสุนัขขนสีดำทั้งตัว สุขภาพของมันแข็งแรงดี โรคด่างขาวไม่ได้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพโดยรวมของมันมากนัก เพียงแต่ทำให้สีขนของมันเปลี่ยนแปลงเท่านั้น

ที่มา : odditycentral.com

เครดิตภาพ : Reddit / TallyMatty