หลังจากที่ “ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล” วง BLACKPINK นุ่งผ้าซิ่นที่ทำจากผ้ามัดหมี่ย้อมคราม เที่ยว จ.พระนครศรีอยุธยา กับเพื่อนๆ และโพสต์ภาพในอินสตาแกรมส่วนตัว lalalalisa_m จนเกิดกระแสแรงฉุดไม่อยู่ ทำให้หลายคนไปหาผ้าซิ่น มาใส่ตามแบบ “ลิซ่า” นั้น

ล่าสุดทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดอุดรธานี (สวจ.อุดรธานี) ได้ให้ข้อมูลว่า ผ้ามัดหมี่ย้อมคราม เป็นหัตถศิลป์ที่ทรงคุณค่า ต้องอาศัยความชำนาญของการทำลายมัดหมี่ การย้อมคราม และการทอ ซึ่งเป็นภูมิปัญญาของชาวอีสาน สำหรับแหล่งผ้ามัดหมี่ย้อมครามที่ขึ้นชื่อของ จ.อุดรธานี มีดังนี้

1. ชุมชนคุณธรรมฯ บ้านนาข่า มีตลาดผ้านาข่า ซึ่งเป็นตลาดวัฒนธรรม ถนนสายวัฒนธรรม ได้ชื่อว่าเป็น “ตลาดผ้าไทยที่ใหญ่ที่สุดในโลก” มีผ้าหลากหลายชนิด โดยเฉพาะผ้าฝ้ายมัดหมี่ย้อมคราม

2. ชุมชนคุณธรรมฯ บ้านพรพิบูลย์/บ้านดงยาง อ.พิบูลรักษ์ แหล่งทอผ้ามัดหมี่ย้อมคราม ที่ชาวบ้านสืบทอดกันมายาวนาน ปัจจุบันมีแม่ครูสมร คำวิเศษ ครูช่างศิลปหัตถกรรม ที่เป็นผู้นำในการอนุรักษ์

3. ชุมชนคุณธรรมฯ บ้านเชียง อ.หนองหาน ผ้าย้อมครามไทพวนบ้านเชียง ที่มีเอกลักษณ์ มีกลุ่มทอผ้าย้อมคราม มีตลาดวัฒนธรรม ที่จำหน่ายผ้าทอของชุมชน โดยมีนายสมบัติ มัญญะหงส์ เป็นประธานกลุ่ม และมีร้านผ้าชุมชน เช่น ร้านพวนคอลเลกชั่น ร้านชวนไหมไทย ร้านประกายไหมไทย และร้านจำหน่ายผ้ากว่า 40 ร้าน

4. ชุมชนคุณธรรมฯ บ้านโนนกอก อ.เมืองอุดรธานี มีทั้งผ้าย้อมคราม และย้อมดอกบัวแดง มีการทอผ้าฝ้ายมัดหมี่สลับขิด สืบทอดภูมิปัญญาการทอผ้าจากโบราณ

โดยหากใครไม่สะดวกที่จะเดินทางไปถึง จ.อุดรธานี ก็สามารถเลือกชมและช้อปได้ที่ www.cpotshop.com และ Facebook CPOT