เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง หลังจากมีข่าวเกี่ยวกับความไม่ปลอดภัยในพื้นที่ กทม. โดย น.ส.สวย (นามสมมุติ) อาชีพพยาบาลประจำ รพ.แห่งหนึ่งใน กทม. ได้โพสต์คลิปลงแอปพลิเคชัน TikTok เป็นภาพเซลฟี่ โดยพบว่ามี นายเอ (นามสมมุติ) อายุประมาณ 60 ปี เดินตามอยู่ด้านหลัง พร้อมกับตั้งคำถามว่า “….แบบนี้เรียกคุกคามไหมคะ เตือนภัยสำหรับคนเดินทางคนเดียวนะคะ อยากเตือนทุกช่องทาง คลิปนี้เวลา 15.00 กว่าๆ ค่ะ คลิปนี้หนูใส่ชุดทำงานพยาบาลสีขาวค่ะ…” ซึ่งก่อนหน้านี้ นายเอ ได้ทำทีเข้ามาสอบถามว่าไป รพ.แห่งหนึ่ง แต่ น.ส.สวย ได้แนะนำให้ไปถามพนักงานรถไฟฟ้า แต่ นายเอ ก็ยังเดินตามมาอีก ทำให้ น.ส.สวย ไม่กล้ากลับเข้าคอนโดฯ ที่พัก ต้องโทรศัพท์ไปเล่าให้พี่สาวฟังก่อนที่พี่สาวจะมาเป็นเพื่อนอยู่ด้วยกัน

ด้านฝ่ายนายเอ ยังคงไม่สนใจเดินตามสาวทั้งสองไปเรื่อยๆ ตั้งแต่เดินเข้าห้างสรรพสินค้า นั่งทานอาหาร และจุดอื่นๆ จนกระทั่งฝ่ายพี่สาวของ น.ส.สวย ทนไม่ไหว ตามเข้าไปต่อว่า นายเอ ขณะเดินตามเข้ามาในร้านซะดวกซื้อใกล้ๆ ที่พัก ปรากฏว่า ฝ่ายนายเอ กลับบอกว่าไม่ได้ตามแต่อย่างใด ทั้งยังโวยวายว่าเกะกะจะซื้อของ ทำให้ฝ่าย น.ส.สวย ไม่ทนต่อการกระทำดังกล่าว เข้าแจ้งความเอาผิดอีกฝ่ายฐานก่อความเดือดร้อนรำคาญในทันที ซึ่งตำรวจได้แจ้งข้อหาและทำการปรับเงินจำนวน 5,000 บาท ตามกฎหมาย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 66 ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม เรื่องที่เกิดขึ้นนั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางเขน ทำการตรวจสอบแล้วพบว่า นายเอ มีประวัติผู้ป่วยโรคจิตประสาท จริงซึ่งฝ่าย นายเอ พอโดนจับกุม ก็ให้การสารภาพทันที โดยอ้างว่าที่เดินตาม น.ส.สวย เป็นเพราะเห็นใส่ชุดพยาบาลสีขาวแล้วรู้สึกเป็นห่วง กลัวจะมีอันตราย ทางเจ้าหน้าจึงแจ้งไปยังโรงพยาบาลศรีธัญญา ให้มารับตัวไปรักษาอาการป่วย เมื่อช่วงเย็นวันที่ 6 มิ.ย.

ขณะเดียวกันมีรายงานข่าวจากชาวบ้านย่านที่พักอาศัยของ นายเอ ทำนองว่า นายเอ เคยเข้าออก รพ.รักษาอาการป่วยอยู่หลายครั้งหลายหน แต่สุดท้ายก็ไม่หาย เดินตามสาวๆ ในซอยบ้านพักตัวเองหลายครั้งหลายครา โดยจะเน้นไปที่สาวๆ ที่เป็นพยาบาล จนชาวบ้านในพื้นที่ต่างรู้สึกเอือมระอาไปหมดแล้ว เนื่องจากกฎหมายเอาผิดคนกลุ่มนี้ได้เพียงข้อหา “…ก่อความเดือดร้อนรำคาญ…” แล้วก็ส่งตัวไปรักษาอาการเท่านั้น.

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก TkTok และ เฟซบุ๊ก สน.บางเขน