เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 15.00 น. วานนี้ (6 มิ.ย.) ที่ห้องประชุม เทพกาญจนา ชั้น 10 ตึกเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) จ.สมุทรสาคร พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี ได้เป็นประธานพิธี ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ระหว่าง คุณสุเมธ ตันธุวนิตย์ ประธานกรรมการบริษัท โงวฮก จำกัด กับ ดร.นพ.พิศิษฐ์ ศรีประสริฐ ประธานกรรมการ โรงพยาบาลบ้านแพ้ว โดยบริษัท โงวฮก จำกัด เป็นบริษัทประกอบกิจการเดินเรือทะเลขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ได้ทราบข้อมูลจากสมาคมศัลยแพทย์ทรวงอกแห่งประเทศไทย จัดอันดับจำนวนการผ่าตัดหัวใจ (โรงพยาบาลรัฐบาล) ในประเทศไทยปี 2565 พบว่า โรงพยาบาลบ้านแพ้วหลังเปิดศูนย์ผ่าตัดหัวใจมาได้เพียง 1 ปี ตั้งแต่ปลายปี 2564 สามารถทำการผ่าตัดผู้ป่วยโรคหัวใจได้มากกว่า 400 ราย มากเป็นอันดับที่ 15 ของประเทศ และเป็นอันดับ 1 ในเขตบริการสุขภาพที่ 5 ศักยภาพของทีมแพทย์ บุคลากรด้านการดูแลผู้ป่วยโรคหัวใจมีการเติบโตและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง แต่ด้วยพื้นที่จำกัดจึงทำให้มีผู้ป่วยอีกจำนวนมากต้องรอการรักษา เป็นข้อมูลที่ทำให้บริษัท โงวฮก จำกัด ได้ตัดสินใจบริจาคเงินเพื่อสร้างอาคารโรงพยาบาลหัวใจบ้านแพ้ว มูลค่า 520 ล้านบาท เป็นอาคารสูง 12 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอย 12,500 ตารางเมตร ซึ่งมีห้องผ่าตัดหัวใจที่ทันสมัย จำนวน 3 ห้อง ห้องสวนหัวใจ จำนวน 3 ห้อง หอผู้ป่วยหัวใจ และหอผู้ป่วยในโรคหัวใจ รวม 122 เตียง และมีห้องตรวจ 12 ห้อง รองรับผู้ป่วยนอก 1,000 คนต่อวัน รองรับผู้ป่วยสวนหัวใจ 1,500 รายต่อปี ผ่าตัดได้ 12 ราย ต่อสัปดาห์ การใช้เตียง CCU มากถึง 2000 รายต่อปี

ทางบริษัทมีเจตนารมณ์ที่จะบริจาคเงินให้กับ รพ.บ้านแพ้วจำนวนหนึ่ง ได้ติดต่อผ่านผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง จึงได้พบกับ นพ.พรเทพ พงศ์ทวิกร ผอ.โรงพยาบาลบ้านแพ้ว ซึ่งมีปณิธานยิ่งใหญ่ เห็นถึงความตั้งใจและความมุ่งมั่นของ รพ.บ้านแพ้ว ที่เป็นองค์กรของภาครัฐ เป็นโรงพยาบาลประจำอำเภอแต่พร้อมช่วยเหลือคนไข้ที่ด้อยโอกาสให้ได้รับการรักษาที่มีคุณภาพระดับมาตรฐาน

เมื่อทาง รพ.บ้านแพ้วได้มีโครงการที่จะสร้าง “อาคารศูนย์ผ่าตัดหัวใจ” ผมจึงได้ปรึกษากับผู้บริหารของบริษัทว่า เนื่องจากบริษัทจะครบรอบ 100 ปี ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า จึงอยากจะมอบสิ่งดีๆ คืนสู่แผ่นดินไทย เราควรส่งเสริมสนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้างอาคารหลังนี้ ภายใต้วงเงิน 520 ล้านบาท ซึ่งกรรมการทุกท่านเห็นควร เพราะทุกคนมีความมั่นใจว่า เมื่อทำสิ่งนี้ไปแล้ว เราจะบรรลุผลของเราก็คือ ได้ช่วยเหลือคนที่เดือดร้อนเกี่ยวกับโรคหัวใจซึ่งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ของประเทศ ให้ได้รับการรักษาผ่าตัดหัวใจอย่างทันท่วงที มีความเพียบพร้อมด้านสถานที่เพื่อรองรับให้บริการผู้ป่วยซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยทีมอายุรแพทย์ด้านโรคหัวใจ มีความเชี่ยวชาญและมุ่งมั่นในการรักษาอย่างเต็มศักยภาพ โดยคาดหวังว่าโรงพยาบาลบ้านแพ้ว จะรักษาผู้ป่วยโรคหัวใจอย่างเต็มความสามารถ ให้การดูแลอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม

ทางบริษัทมุ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เมื่อดำเนินการจัดสร้างอาคารโรงพยาบาลหัวใจบ้านแพ้วแล้วเสร็จ จะยังประโยชน์ให้แก่ผู้ป่วยและแผ่นดินนี้อย่างสูงสุดต่อไป.

สำหรับพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง โรงพยาบาลบ้านแพ้ว และบริษัท โงวฮก จำกัด เพื่อสร้างอาคารโรงพยาบาลบ้านแพ้วในวันนี้ โครงการก่อสร้างอาคารหลังนี้จะแล้วเสร็จใช้เวลาอีกประมาณ 5 ปี โดยโครงการนี้จะช่วยให้ผู้ป่วยโรคหัวใจจำนวนมากได้รอดปลอดภัยและหัวใจทุกดวงได้มีโอกาสเต้นต่อไป