หากเอ่ยชื่อ “พระมหาไพรวัลย์ และพระมหาสมปอง” นาทีนี้บอกได้เลยว่าไม่มีใครไม่รู้จัก 2 พระหนุ่มนักเทศน์ จากวัดสร้อยทองพระอารามหลวง โดยเฉพาะการเกิดปรากฏการณ์การไลฟ์สดระหว่าง พระมหาไพรวัลย์ vs พระมหาสมปอง เมื่อไม่กี่คืนที่ผ่านมา และที่พีคๆ สุดๆ นั่นก็คือ มีคนเข้ามาชมพุ่งเกิน 2 แสนคน เพราะด้วยลีลาการพูด ภาษา ความตลก แทรกมุกที่คนรุ่นใหม่เข้าถึงธรรมะได้ง่ายๆ ไม่ต้องนั่งหลับใหลปฏิบัติธรรมกันเฉกเช่นอดีต ฟังไปหลับไป จนทำให้เป็นขวัญใจของชาวโลกโซเชียล แต่นั่นแหละมีคนรักก็ย่อมมีคนไม่ชอบตามมา โดยเฉพาะความเด่นความดังอาจจะทำให้บางคนเกิดความไม่พอใจขึ้นได้

วันนี้ “เดลินิวส์ออนไลน์” ได้นำประวัติของภิกษุหนุ่มมาบอกเล่า เพื่อให้ญาติโยม ที่เป็นแฟนคลับได้รู้จักพระสงฆ์ทั้ง 2 รูปกัน ซึ่งไม่ธรรมดาทีเดียว  

พระมหาสมปอง  ตาลปุตฺโต

ตามประวัติ พระมหาสมปองเป็นพระลูกวัดสร้อยทอง ปัจจุบันอายุ 42 ปี เป็นชาวจังหวัดชัยภูมิ เป็นพระนักเทศน์ ที่มีชื่อเสียงคนหนึ่งของประเทศไทย มีผลงานหนังสือหลายเรื่อง และได้รับพิจารณาให้ได้รับรางวัลนักเผยแผ่พระพุทธศาสนาจากองค์กรต่าง ๆ จำนวนมาก เช่น รางวัลพระราชทานรางวัลเสาเสมาธรรมจักร จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในงานสัปดาห์พระพุทธศาสนาวิสาขบูชาประจำปี 2551 เป็นต้น

ด้านการศึกษา

จบเปรียญธรรม 7 ประโยค

ปริญญาตรี พุทธศาสตร์บัณฑิต (พธ.บ.) เอกปรัชญา (เกียรตินิยมอันดับ1) มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ปริญญาโท สังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิต (สส.ม.) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ปริญญาโท พุทธศาสตรมหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (พธ.ม.) มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยและยังได้รับรางวัล เกียรติคุณอีกเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ยังเป็นผู้บรรยายธรรมในรายการ “ธรรมะเดลิเวอรี่” และหลวงพี่มาแล้วทางช่อง 3

พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระลูกวัดสร้อยทอง

มีชื่อเดิมว่า ไพรวัลย์ วรรณบุตร อายุ 29 ปี มาจากอำเภอท่าใหม่ จ.จันทบุรี วัยเด็กมีครอบครัวมีฐานะยากจน พ่อกับแม่ทำงานก่อสร้าง ทำให้พระมหาไพรวัลย์ เรียนได้แค่ ป.6 จึงเป็นจุดเริ่มต้นในการเข้าบวช เพราะไม่สามารถส่งเรียนจบปริญญาตรีได้ แล้วไปอยู่ที่จังหวัดสุโขทัย ตั้งแต่อายุ 12 ขวบ

พระมหาไพรวัลย์ เรียนนักธรรมและบาลีจนถึงอายุ 18-19 ปี จบเปรียญธรรม 7 ประโยค อายุเริ่มใกล้บวชพระแล้ว และต่างจังหวัดไม่มีพระสอนเปรียญระดับสูง จนมีอาจารย์ที่เคยเป็นลูกศิษย์สำนักเรียนวัดสร้อยทอง มาแนะนำพระมหาไพรวัลย์ให้เรียนต่อ จึงทำให้พระมหาไพรวัลย์เลยย้ายมาเรียนที่วัดสร้อยทองจนจบนักธรรมเอก และเปรียญธรรม 9 ประโยค ซึ่งเป็นสามเณรเปรียญธรรม 9 ประโยครูปแรกของจังหวัดสุโขทัย แล้วเรียนต่อปริญญาโทพุทธศาสตร์ ของ มหาวิทยาลัยมหจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) และคณะนิติศาสตร์ รามฯ ขณะนี้เรียนปริญญาเอก สาขาวิชาสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาฯ

สำหรับพระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ เรียกว่าโด่งดังและเป็นที่พูดถึงผ่านโลกโซเชียล จากการที่ท่านเผยแผ่คำสอนและให้แง่คิดผ่านโซเชียลจนโด่งดัง รวมทั้งมีการวิจารณ์การเมือง พุทธศาสนา สังคมที่ร้อนแรงในแต่ละช่วง แบบจัดเต็ม รวมทั้งทิ้งท้ายด้วยธรรมะแบบสายฮาชอบใจกันเลยทีเดียว

ขอบคุณข้อมูลจากวิกิพีเดีย