สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงซันติอาโก ประเทศชิลี เมื่อวันที่ 6 ก.ย.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของชิลีออกแถลงการณ์ เมื่อวันจันทร์ เรื่องการอนุมัติเป็นกรณีฉุกเฉิน ใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 "โคโรนาแวค" ของบริษัทซิโนแวค ไบโอเทค จากจีน กับเด็กอายุตั้งแต่ 6 ปี ซึ่งจะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับผู้ปกครอง ในการให้บุตรหลาน ในการมีภูมิคุ้มกันต่อโรคโควิด-19 เพื่อการกลับเข้าเรียนแบบปกติในสถานศึกษา
ทั้งนี้ คณะกรรมการด้านสุขภาพแห่งชาติของชิลี ซึ่งเป็นผู้อนุมัติเรื่องดังกล่าว มีมติเสียงข้างมาก 5 เสียง เห็นชอบการใช้วัคซีนซิโนแวคกับเด็กอายุ 6 ปี ผู้ทรงคุณวุฒิ 2 คนเสนอให้ใช้กับเด็กวัย 12 ปีขึ้นไป และ 1 คน ยังไม่เห็นด้วยกับการใช้งานวัคซีนต้านโควิด-19 กับเด็ก
อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าการรับรองให้ใช้วัคซีนของซิโนแวคกับเด็ก รัฐบาลชิลีอนุมัติฉุกเฉิน ให้ใช้งานวัคซีนของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค ในเด็กอายุตั้งแต่ 12 ปี และนับตั้งแต่เดือนพ.ค.ที่ผ่านมา มีเด็กที่มีอายุเข้าเกณฑ์มารับวัคซีนเข็มแรกของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค อย่างน้อย 654,053 คน
นอกเหนือจากชิลีแล้ว รัฐบาลจีนอนุมัติฉุกเฉินให้มีการใช้งานวัคซีนของซิโนแวคเช่นกัน โดยกำหนดช่วงอายุระหว่าง 3-17 ปี และรัฐบาลอินโดนีเซียรับรองที่ช่วงอายุระหว่าง 12-17 ปี 
ปัจจุบัน วัคซีนของซิโนแวคถือเป็นวัคซีนหลักของโครงการฉีดวัคซีนในชิลี โดยประชากรมากกว่า 13 ล้านคน จาก 19 ล้านคนได้รับวัคซีนครบแล้ว และมีการใช้งานวัคซีนของซิโนแวคไปแล้ว 19.49 ล้านโดส.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES