ช่วงนี้การปลูกเลี้ยงต้นไม้ในกระถาง แล้ววางประดับตกแต่งตามมุมต่างๆของบ้าน กำลังเป็นที่นิยม นอกจากต้องคอยรดน้ำแล้ว ยังต้องให้อาหารบำรุงต้นไม้ด้วย วันนี้จะมาแนะนำ ปุ๋ยประเภท ละลายช้า ซึ่งสะดวกคนดูแล และสะดวกกับ ต้นไม้ที่อยู่ในกระถาง ด้วยครับ

ปุ๋ยละลายช้า คือ ปุ๋ยเคมีที่บรรจุอยู่ใน สารเคลือบโพลิเมอร์ ที่เราเห็นเป็นเม็ดกลมๆสีเหลือง จะมีปุ๋ยที่บรรจุอยู่ภายในและจะค่อยๆ ละลายปลดปล่อยธาตุอาหารออกมาอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง ปุ๋ยละลายช้าจะเริ่มทำงานเมื่อสัมผัสกับความชื้นในดินหรือเครื่องปลูกที่เปียกชื้น เม็ดปุ๋ยจะเริ่มดูดซึมน้ำผ่านพื้นผิว เข้าไปละลายธาตุอาหารภายใน แล้ว ซึมผ่านเปลือกของโพลิเมอร์ที่เคลือบไว้ออกมาทีละน้อย

ปุ๋ยละลายช้า จะปล่อยธาตุอาหารออกมาทีละน้อยจนหมด สามารถอยู่ได้นาน  3-6 เดือน แปลว่า ใส่แล้วอยู่ไป 3 เดือนเลยทีเดียว โดยให้สังเกตตัวเม็ดปุ๋ย ถ้า เห็นเม็ดปุ๋ยใสๆที่มีแต่น้ำอยู่ข้างใน หรือเม็ดปุ๋ยนั้นจะแฟบหรือเหี่ยวแห้งไป ก็แสดงว่าตัวปุ๋ยหมดอายุแล้ว

ข้อดีของปุ๋ยละลายช้า

1. ไม่ทำให้เกิดอาการรากไหม้และใบไหม้ จึงสามารถใส่ชิดบริเวณรากพืชได้ ไม่เหมือนปุ๋ยละลายเร็วที่โดนน้ำแล้วละลายเลย

2.ให้ธาตุอาหารแก่พืชอย่างสม่ำเสมอ สัมพันธ์กับอัตราการเจริญเติบโตของพืช

3.อยู่ได้ยาวนานถึง 3 – 6 เดือน

ข้อเสียของปุ๋ยละลายช้า

1.มีราคาแพงเมื่อเทียบกับปุ๋ยธรรมดาทั่วไป

2.มีสูตรปุ๋ยให้เลือกใช้ไม่มาก

ปุ๋ยละลายช้า เหมาะกับ คนที่เลี้ยงต้นไม้ในกระถางอย่างยิ่ง เพราะ สะดวก หาซื้อง่าย ไม่ยุ่งยากในการใช้ เมื่อเทียบกับปุ๋ยชนิดอื่น สูตรปุ๋ยละลายช้า ที่พืชจะนำไปใช้ส่วนใหญ่จะเป็นสูตร เสมอ 14-14-14 หรือ 16-16-16 ยังมีสูตรธาตุอาหารเสริม ให้เลือกอีกด้วย อยากปลูกต้นไม้แต่มี เวลาดูแลบำรุงต้นไม้น้อย ปุ๋ยละลายช้า คือคำตอบ ครับ  

………………………………….
คอลัมน์ “มหัศจรรย์พันธุ์ไม้”
เขียนโดย ‘เอกลักษณ์ ถนัดสวน