เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์โรคโควิด-19 ใน จ.หนองคาย มีรายงานว่าพบคลัสเตอร์ใหม่ และกำลังขยายวงกว้าง เป็นคลัสเตอร์โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 27 ต.จุมพล อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย โดยพบการติดเชื้อครั้งแรก เมื่อวันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา เวลา 21.04 น. หลังสำนักงานสาธารณสุข จ.หนองคาย ได้รับแจ้งจากทีมสอบสวนโรค อ.โพนพิสัย ว่ามีนักเรียนติดเชื้อโควิด 2 ราย และมีแนวโน้มติดเชื้ออีกเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นโรงเรียนประจำแบบกินนอน มีนักเรียนอยู่ประจำรวมกันมากกว่าพันคน

จากนั้นทีมสอบสวนโรค สสจ.หนองคาย และใกล้เคียง ทั้ง อ.โพนพิสัย อ.ท่าบ่อ และ จ.อุดรธานี ระดมกำลังเข้าสอบสวนและควบคุมโรคตั้งแต่วันที่ 2-7 ก.ย. พบผู้ติดเชื้อแล้วรวม 353 ราย ส่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลโพนพิสัย 69 ราย และโรงพยาบาลสนาม จ.หนองคาย 284 ราย และเร่งเก็บตัวอย่าง swab RT PCR จากกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเพิ่มเติม

จากการสอบสวนโรคคาดว่าสาเหตุมาจากมีเชื้อปนเปื้อนมากับสิ่งของที่ผู้ปกครองฝากเข้ามาให้นักเรียน และจากการที่มีนักเรียนจำนวนหนึ่งหลบหนีออกนอกโรงเรียนเข้าไปในพื้นที่ชุมชนที่มีผู้ติดเชื้อ ประกอบกับโรงเรียนเป็นโรงเรียนประจำ มีนักเรียนอาศัยอยู่รวมกันตลอดเวลา หอพักนักเรียนมีความแออัดระยะห่างระหว่างเตียงน้อยกว่า 1 เมตร รวมถึงมีการใช้สิ่งของร่วมกัน เช่น การรับประทานอาหาร การใช้ห้องสุขา เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า หลังเกิดเหตุ นายประเสริฐ ลือชาธนานนท์ ผวจ.หนองคาย ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการเกิดโรค และเบื้องต้นสั่งการให้ปิดโรงเรียนเป็นการชั่วคราว และทำความสะอาดบิ๊กคลีนนิ่ง พร้อมกำชับให้ดูแลนักเรียนทุกคนให้ดีที่สุด ให้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันและเฝ้าระวังโรคขั้นสูงสุด ส่วนโรงเรียนอื่นๆ ซึ่งมีการเปิดเรียนไปแล้วตั้งแต่ต้นเดือนกันยายน ไม่ได้สั่งปิด แต่ให้คงมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวดประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และจะมีการแถลงอย่างเป็นทางการในวันที่ 8 ก.ย.ต่อไป