เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 22 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รถดับเพลิง รถน้ำ จากหลายหน่วยงาน ปิดล้อมพื้นที่ทุ่งนาขนาดใหญ่ กว่า 200 ไร่ ใน ต.บางเดื่อ อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา ระดมฉีดน้ำเพื่อควบคุมเพลิงที่กำลังลุกไหม้ หญ้า ต้นป่ากก ก่อนจะลุกลามไหม้บ้านเรือน ประชาชน โรงงาน ปั๊มน้ำมัน บริเวณใกล้เคียง

โดยบริเวณดังกล่าว พบมีลมกระโชกแรง ทำให้เพลิงโหมลุกไหม้อย่างรุนแรง กลุ่มควันพวยพุ่งเหนือท้องฟ้ามองเห็นได้ในระยะไกลหลายสิบกิโลเมตร นอกจากนี้ลมที่กระโชกแรงยังทำให้กลุ่มควันลอยปกคลุมเข้าชุมชนและถนนสายหลัก เจ้าหน้าที่ใช้เวลานานกว่า 5 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมไว้ได้ในวงจำกัด

สอบถามนายวันเดิม ถนอมสุวรรณ อายุ 66 ปี ชาวบ้าน ต.บางเดื่อ อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ช่วงเกิดเหตุไม่มีใครอยู่บ้าน ออกไปทำงานกันหมด จนกระทั่งผู้ใหญ่บ้าน โทรฯ มาแจ้งว่ามีไฟไหม้ทุ่งหญ้า ลุกลามจะไหม้บ้าน ตนรีบกลับมาดู พบว่าเจ้าหน้าที่กำลังใช้น้ำดับเพลิง ยังโชคดีที่รถดับเพลิงมาทัน แต่ตอนนี้ก็ต้องเฝ้าระวังใช้น้ำฉีดหลังคาบ้านเพื่อลดความร้อน คาดว่าคืนนี้คงไม่ได้นอนกันทั้งคืน เพราะกลัวว่าไฟจะปะทุขึ้นมาอีกรอบ สำหรับเหตุการณ์ไฟไหม้ทุ่งนาแบบนี้ เกิดขึ้นมาแล้ว 2 ปีติด เนื่องจากบริเวณดังกล่าว ไม่ได้มีการทำนามาแล้วหลายปี จนทำให้เกิดหญ้าแห้ง จนกระทั่งมีเพลิงไหม้ทุ่งนาเกิดขึ้น ส่วนสาเหตุก็ไม่ทราบว่าเกิดจากฝีมือคน หรือเกิดจากอะไรกันแน่.