เมื่อเวลา 20.30 น. วันที่ 7 ก.ย. ร.ต.อ.วิเชียร สิมมาโคตร รอง สว.(สอบสวน) สน.สำเหร่ รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชน ภายในซอยเจริญนคร 39 แขวงบางลำพูล่าง เขตคลองสาน จึงรีบประสานเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และอาสาสมัครกู้ภัยมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง เข้าตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านไม้ 2 ชั้น อยู่ด้านหลังโกดังเก็บของร้านเฟอร์นิเจอร์ เจ้าหน้าที่พบแสงเพลิงและกลุ่มควันจำนวนมาก จึงระดมฉีดน้ำเพื่อสกัดกั้นไม่ให้ลามไปยังโกดังข้างเคียง ใช้เวลา 30 นาทีเพลิงจึงสงบ ตรวจสอบภายในบ้าน พบศพ นายวิทยา (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 60 ปี เป็นเจ้าของบ้านหลังดังกล่าว และยังพบรถเก๋งโตโยต้า โคโรน่า สีบรอนซ์เงิน ถูกเพลิงลุกไหม้เสียหายที่ด้านหลังบ้าน 1 คัน

สอบสวน นางเพ็ญศิริ แซ่ตัน อายุ 75 ปี เพื่อนบ้าน ระบุว่า ตอนเกิดเหตุตนอยู่ในบ้านตัวเองที่ชั้น 2 ได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิด จึงออกมาดูที่นอกระเบียง ก็เห็นควันขึ้นมาจากบ้านหลังดังกล่าว จึงตะโกนบอกเพื่อนบ้านใกล้เคียงว่าไฟไหม้ ซึ่งผู้เสียชีวิตเป็นเจ้าของบ้าน เป็นคนพิการอยู่ในบ้าน เกษียณอายุราชการมาแล้ว มีรายได้จากเงินบำนาญ โดยจะชอบมีปากเสียงกับภรรยาเป็นประจำ โดยเมื่อช่วงเช้า ภรรยาผู้ตายออกจากบ้านไป และจะมาคอยดูแลเป็นบางครั้ง ไม่ได้อยู่ประจำ

ด้าน นายสรศักดิ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 27 ปี เป็นหลานของผู้ตาย กล่าวว่า ตนพักอาศัยอยู่บ้านอีกหลังหนึ่งซึ่งอยู่ไม่ไกลจากที่เกิดเหตุ แต่ก็จะแวะเวียนมาดูผู้ตายอยู่บ่อยครั้ง ปกติลุงจะพักอยู่คนเดียว ส่วนป้าจะไปๆมาๆ เพราะทั้งสองคนทะเลาะกันบ่อย

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จะสอบปากคำพยานแวดล้อมและหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ก่อนส่งศพไปชันสูตรที่ รพ.ศิริราช และประสานญาติให้มารับร่างไปบำเพ็ญกุศลตามศาสนาต่อไป.