เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวจากพรรคก้าวไกล ภายหลังแจ้งสื่อมวลชนยกเลิกกำหนดการเข้าหารือกับพรรคเพื่อไทย ในประเด็นตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร เมื่อช่วงดึกวันที่ 27 มิ.ย. ที่ผ่านมา ว่าหลังพรรคเพื่อไทย ยังคงยืนกรานตำแหน่งประธานสภา ในสูตร 14+1 นั้น ทำให้ยังคงตกลงกันไม่ได้ว่าพรรคไหนควรได้โควตานี้

รายงานข่าวแจ้งว่า แม้ว่าที่ผ่านมามีการหารือทั้งแบบเป็นทางการ และแบบวงลับมานานราว 1 เดือนแล้วก็ตาม แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปในเรื่องดังกล่าว ดังนั้นจึงยกเลิกกำหนดการหารือกับพรรคเพื่อไทย ในวันที่ 28 มิ.ย. และคาดว่าจะยกเลิกกำหนดการหารือระหว่าง 8 แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ในวันที่ 29 มิ.ย. 66 เช่นกัน

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า หลังจากนี้ต้องรอให้คณะเจรจาร่วมระหว่างพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล หารือกันเป็นการภายในอีกครั้ง ก่อนจะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนต่อไป คาดว่าการหารือร่วมกันระหว่าง 2 พรรคนี้ จะต้องได้ข้อสรุป และเคาะชื่อบุคคลเสนอดำรงตำแหน่งประธานสภา ออกมาให้ได้ภายในสัปดาห์นี้ เนื่องจากมี พ.ร.ฎ.เปิดประชุมสภา ในวันที่ 3 ก.ค. 66 คาดว่าจะมีการลงมติเลือกประธานสภา และรองประธานสภา ทั้ง 2 คน ในวันที่ 4 ก.ค. นี้