“ทิม” พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกฯ ได้เดินทางไปชมวอลเลย์บอลเนชั่นส์ลีก ที่อินดอร์สเตเดี้ยม หัวหมาก เมื่อคืนวันที่ 29 มิ.ย. 66 คู่ที่ไทย แพ้ ตุรกี 0-3 เรียกเสียงกรี๊ดด้อมส้มแน่นอินดอร์ฯ นายพิธา ออกอาการเชียร์สุดเหวี่ยง

หลังเกม นายพิธา ได้เดินทักทายนักวอลเลย์บอลสาวไทย ก่อนให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า พลังเขาเยอะกว่า ชื่นชมหัวใจนักกีฬาไทย พลิกจังหวะดี ปรับเกมได้ดี ตอนนี้ไม่เครียดเรื่องการเมืองอะไร มาเชียร์มาให้กำลังใจ เป็นความภูมิใจของคนไทย มาร่วมเชียร์ทีมวอลเลย์บอล ก็อยากให้มาดู 2 เกมที่เหลือ (วันที่ 1 ก.ค. ไทย พบ ญี่ปุ่น, วันที่ 2 ก.ค. ไทย พบ บราซิล เวลา 20.30 น.) ถ้าไม่ดึกมากไป จะพา พิพิม (ลูกสาว) มาเชียร์

นายพิธา กล่าวต่อไปว่า รูปร่างมีผล ไทยต้องเปลี่ยนแทคติกตลอด พร้อมอธิบายแทคติกของไทย ก่อนบอกว่า ตนเล่นสควอช ฟุตบอล รักบี้ พอดูจังหวะเกมกีฬาได้ วันนี้มาเป็นคนหนึ่งที่มาเชียร์

หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวตอบคำถามเรื่องการพัฒนากีฬา หากได้มาตั้งรัฐบาลว่า กีฬามีความสำคัญสังคม เศรษฐกิจ เรื่องสภาพจิตใจ คนในชาติ ถ้าเป็นรัฐบาลเมื่อไหร่ อยากสนับสนุนให้มากกว่านี้ ทั้งในเรื่องวิทยาสศาสตร์การกีฬา รัฐสวัสดิการกีฬา ตนเคยตีสควอชกับทีมชาติ อย่างสิงคโปร์ นักกีฬาทีมชาติก็ทีมชาติตลอดชีวิต ดูแลตลอด จากลงพื้นที่ดูโรงเรียนกีฬา มันไม่ค่อยพร้อม วิทยาศาสตร์การกีฬา อาหาร การแช่น้ำร้อนน้ำเย็น ต่างกัน

เมื่อถามว่า จะนำกีฬาไทยมาเป็นที่ 1 อาเซียนหรือไม่ หลังพลาดเจ้าเหรียญทองซีเกมส์ในระยะหลัง นายพิธา กล่าวว่า ต้องกลับมาเป็น 1 ในอาเซียนให้ได้ ตอนตนเด็กๆ ก็แชมป์อาเซียน แชมป์ซีเกมส์ สมัย ธวัชชัย ดำรงค์อ่องตระกูล ยิงยิงเกาหลีใต้ (ฟุตบอลเอเชี่ยนเกมส์ 1998) ยังจำได้ดี จะเอาความรู้สึกตอนนั้นกลับมา อย่าง ต่อลาภ เสฏฐโสธร (นักว่ายน้ำทีมชาติไทย) ก็เรียนคริสเตียน รุ่นเดียวกัน อยากให้กลับไปเอาแชมป์ซีเกมส์ แชมป์เอเชี่ยนเกมส์ให้มากที่สุด

จังหวะ ธวัชชัย จะยิง เกาหลีใต้

นอกจากนี้ นายพิธา ยังได้พูดคุยกับ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ซึ่ง ดร.ก้องศักด ได้กล่าวว่า หากได้จัดตั้งรัฐบาล ขอฝากนโยบายด้านกีฬา โดยเรื่องที่เน้นแรกๆ คือกระจายกีฬาไปภูมิภาค นอกจากนี้ คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ ยังได้กล่าว ขอฝากพัฒนาวงการแบดมินตันด้วย

เมื่อถามว่า จะเรียกนายกฯ ได้หรือยัง นายพิธา ตอบว่า “รอวันหวยออก 376 เมื่อไหร่ ก็วันนั้น”