เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่ศูนย์รับแจ้งความ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม นำหลักฐานเข้าแจ้ง พ.ต.ท.จตุภูมิ รักษาภักดี รอง ผกก.(สอบสวน) กก.4 บก.ปปป. ให้ดำเนินคดีกับนายตำรวจยศ พ.ต.อ. ตำแหน่ง ผกก. สังกัด สตม. หลังอ้างตัวเป็นลูกน้องบิ๊กตำรวจไปรีดเงินสินบนนักท่องเที่ยวชาวลาว ทั้งขาเข้าและออกประเทศ

นายอัจฉริยะ เปิดเผยว่า ชมรมฯ ได้รับการร้องเรียนจากตำรวจ ตม.อุบลราชธานี และนักท่องเที่ยวชาวลาว ว่า ผกก.คนดังกล่าวอ้างชื่อบิ๊กตำรวจให้มารีดเงินสินบนนักท่องเที่ยวทั้งขาเข้าและออก โดยทำกันเป็นขบวนการนับ 10 คน แบ่งหน้าที่กันรีดไถเงินตั้งแต่ 300-10,000 บาท ต่อคนต่อวัน จนมีนักท่องเที่ยวร้องเรียนผ่านระบบ สตม. แต่ก็ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ จึงต้องมาร้องเรียนตำรวจ บก.ปปป. ให้ดำเนินคดีตามกฎหมายและระเบียบราชการที่เกี่ยวข้อง

นายอัจฉริยะ กล่าวต่อว่า การผ่านข้ามแดนปกติ ไม่จำเป็นต้องเสียค่าดำเนินการใด แต่ ผกก. และบุคคลเหล่านี้กลับพานักท่องเที่ยวเข้าห้องลับเพื่อรีดเงินจากผู้ที่ตรวจสอบเอกสารไม่ผ่าน 5,000-10,000 บาท โดยทำมาตั้งแต่ปี 2564 สร้างความเดือดร้อนให้ชาวลาว และตำรวจต้องทนกับการกระทำดังกล่าวมานาน ซึ่งขบวนการนี้ได้ขนเงินสดขึ้นเครื่องบินเข้ากรุงเทพฯ โดย ผกก.นายนี้อ้างว่าต้องจ่ายเงิน 20 ล้านบาท ให้กับบิ๊กตำรวจเพื่อจะได้ดำรงตำแหน่งที่นี่ และไม่มีใครทำอะไรตนได้ รวมถึงยังมีรอง ผกก. เป็น นรต.รุ่น 51 คอยทำหน้าที่เก็บเงินแทน หาก ผกก.คนดังกล่าวไม่มาปฏิบัติหน้าที่

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้รับเรื่องไว้เสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป