เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 7 ก.ค. พ.ต.ท.เศรษฐวิทย์ คุณเศรษฐ์ สว.(สอบสวน) สภ.โนนสูง อ.เมืองอุดรธานี รับแจ้งเหตุชายผูกคอเสียชีวิตมาหลายวัน ภายในบ้านเลขที่ 192 หมู่ 1 คุ้มดงป่าเตย บ้านตาด ต.บ้านตาด จึงไปตรวจอบพร้อมแพทย์เวร รพ.ศูนย์อุดรธานี กู้ภัยเทศบาลตำบลบ้านตาด และอาสากู้ภัยมูลนิธิอุดรสว่าเมธาธรรมสถาน

ที่เกิดเหตเป็นบ้านปูนชั้นเดียว พบเพื่อนบ้านและญาติพี่น้องผู้ตายอยู่บริเวณหน้าบ้าน ภายในบ้านพบศพนายเข้ม ปานบุญเกิด อายุ 43 ปี เจ้าของบ้าน ใช้เชือกผ้าสีส้มผูกคอตัวเองโยงกับขื่อหลังคาห้องโถงบ้านห้อยโตงเตงขึ้นอืดส่งกลิ่นเหม็นเน่าไปทั่วบริเวณ ทั้งในและนอกบ้าน สภาพศพสวมกางเกงในบ็อกเซอร์สีเขียวอ่อนตัวเดียว ที่พื้นบ้านข้างล่างศพพบเก้าอี้ไม้ คาดว่าผู้ตายใช้ปีนขึ้นไปผูกเชือกและคอตัวเอง

ตรวจสอบสภาพศพไม่พบร่องรอยถูกทำร้ายและต่อสู้ เสียชีวิตจากขาดอากาศหายใจด้วยการผูกคอตัวเองมาประมาณ 4 วัน ญาติไม่ติดใจในสาเหตุ แพทย์เวร รพ.ศูนย์อุดรธานี ให้อาสากู้ภัยมูลนิธิอุดรสว่างเมธาธรรมสถานนำไปชันสูตรอย่างละเอียดอีกครั้งที่แผนกนิติเวชก่อนมอบศพคืนให้ญาติไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป

นายสมญา กิจสะดวก อายุ 52 ปี เพื่อนบ้านเล่าว่า ก่อนพบศพ แม่ผู้ตายได้ชวนตนมาเป็นเพื่อน หลังจากไม่เห็นลูกชายไปหาที่บ้านมาหลายวันแล้ว ซึ่งบ้านผู้ตายอยู่ห่างกันประมาณ 100 เมตร ตนจึงเดินมาเป็นเพื่อนกับแม่ผู้ตายเมื่อเดินใกล้ถึงบ้านผู้ตายก็ได้กลิ่นเหม็นเน่าโชยมา หลังจากเปิดประตูรั้วบ้านแล้วตนได้เดินเข้าไปเปิดประตูบ้าน แล้วบอกให้แม่ผู้ตายส่องดูก็พบผู้ตายผูกคอตายมาหลายวันแล้ว ก่อแจ้งตำรวจมาตรวจสอบ

“เมื่อก่อนผู้ตายนิสัยดี แต่มาระยะหลังเวลาเมาเหล้าชอบเอะอะโวยวาย ทำให้ชาวบ้านญาติพี่น้องเกลียดชัง แม้กระทั่งเมียก็หนีกลับไปอยู่บ้านหลายครั้ง ตนเคยพูดอยู่ในใจว่าผู้ตายชอบทำให้คนอื่นหรือชาวบ้านเกลียดชัง เขาคงจะใกล้ตายแล้วและแล้วก็เป็นความจริง เพราะเคยเห็นคนใกล้ตายแล้วมีลักษณะนิสัยเป็นแบบนี้” นายสมญา กล่าว

นางแก้ว ปานบุญเกิด อายุ 68 ปี แม่ผู้ตาย เล่าว่า ตนมีลูกทั้งหมด 4 คนผู้ตายเป็นคนที่ 3 เป็นคนนิสัยใจร้อนวู่วาม มีอาชีพรับจ้างทั่วไป ผู้ตายไม่มีลูก เวลาเมาเหล้าเมายาก็ชอบมาหาเรื่องคนในหมู่บ้าน อาละวาดพ่อแม่และเมียจนเมียต้องหนีกลับไปอยู่บ้านตัวเองเดือนละหลายครั้ง แต่ก็กลับมาหากันเหมือนเดิม เมื่อ 4 วันที่ผ่านมา ลูกชายไปหาตนที่บ้าน แล้วพูดว่า คงไม่ได้เห็นหน้าผมอีกแล้วนะ แต่ไม่รู้จะไปที่ไหน แม่คงไม่เห็นกระดูกผมหรอก ตนเลยถามกลับว่าลูกจะไปหาเที่ยวเล่นใช่ไหม และไม่คิดว่าจะมาผูกคอตัวเองตาย เมื่อวานที่ผ่านมาขณะตนอยู่บ้านกับสามี ได้กลิ่นเหม็นเปรี้ยวๆ โชยมาทางบ้านลูกชาย สามียังทักท้วงว่าให้ตนไปล้างปากแปรงฟันและตนเชื่อว่าวิญญาณลูกชายคงไปบอกตนและสามี ว่าจากโลกนี้ไปแล้ว กระทั่งวันวันนี้ตนจึงชวนเพื่อนบ้านมาดู ก็พบลูกผูกคอตายแล้ว

”สาเหตุที่ทำให้ลูกชายคิดสั้นน่าจะเป็นอาการน้อยใจหลายเรื่องเพราะเป็นนิสัยของเขา เรื่องหลักๆ อันแรกไปทำรถคีบอ้อยคนอื่นพังเมื่อช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา ต้องชดใช้ค่าเสียหายให้เจ้าของรถ แม่ก็บอกให้ยกที่นาชดใช้เจ้าของรถ 2 ไร่และเรื่องที่ไปสาบานเลิกดื่มเหล้าเมายากับพระที่วัดแห่งหนึ่งใน อ.บ้านผือ เมื่อประมาณ 1 ปีที่ผ่านมา โดยพูดสาบานก่อนดื่มยาฝนรากไม้ ที่พระท่านทำให้ดื่มแล้วอาเจียนออกมาว่าหากกลับไปดื่มเหล้าเมายาอีกขอให้ตนมีอันเป็นไป และลูกชายหันกลับมาดื่มเหล้าได้ 3-4 เดือน กระทั่งมาผูกคอเสียชีวิตในบ้านของตัวเอง หมดเวรหมดกรรมไปในชาตินี้” แม่นายเข้ม กล่าว