เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 7 มิ.ย. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สำนักทอง ระยอง ได้รับแจ้งเกิดเหตุคนถูกฟ้าผ่าเสียชีวิต ภายในพื้นที่ก่อสร้าง ในนิคมอุตสาหกรรมหลักชัยเมืองยาง ม.2 ต.สำนักทอง อ.เมือง จ.ระยอง จึงประสานแพทย์เวร รพ.ระยอง พร้อมด้วยหน่วยกู้ภัยสว่างพรกุศล เดินทางไปตรวจสอบ

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ บริเวณสถานที่ก่อสร้าง พบคนกำลังยืนมุงกันอยู่ เข้าไปตรวจสอบ พบร่างผู้เสียชีวิต เป็นผู้ชาย นอนเสียชีวิตอยู่บนพื้นดิน สภาพศพเสื้อและกางเกงขาดรุ่งริ่ง รองเท้ายางขาดกระเด็น โดยพบว่าหัวเข็มขัดเป็นทองเหลือง ตรวจพบรอยแผลไหม้กลางศีรษะ และตามลำตัว มีกลิ่นเหม็นไหม้ จากการถูกฟ้าผ่า ลงกลางศีรษะ จึงนำศพส่งพิสูจน์ รพ.ระยอง

จากการสอบสวน น.ส.ปุ๋ย จันทร์ไพจิต อายุ 63 ปี ได้ให้การว่า ผู้เสียชีวิตเป็นสามี คือ นายสุภชัย ศรีมันตะ อายุ 44 ปี บ้านเดิมอยู่จ.อุดรธานี เป็นช่างก่อสร้าง ก่อนเกิดเหตุฝนก็ไม่ตกแต่ฟ้าครึ้มมีเสียงฟ้าร้องดังเป็นระยะ ผู้เสียชีวิตได้ถือเกรียงฉาบปูนเดินไปล้าง ขณะกำลังล้างก็ได้ยินเสียงดังเปรี้ยง สนั่นไปทั่วพื้นที่ เห็นนายสุภชัยล้มทั้งยืน คว่ำหน้าลงกับพื้น เพื่อนคนงานจึงตะโกนว่าถูกฟ้าผ่า รอจนแน่ใจว่าฟ้าไม่ผ่าซ้ำลงมาอีก เข้าไปดูก็พบว่าเสียขีวิตแล้ว จึงรีบแจ้งหัวหน้างาน

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตรวจสอบพบว่า ผู้เสียชีวิตถูกฟ้าผ่าลงกลางศีรษะ จนเสียชีวิต คาดว่าคงจะมีสื่อนำฟ้าอยู่ในตัว หรือในบริเวณใกล้เคียง จึงทำให้เกิดฟ้าผ่าลงมาจนเป็นเหตุให้เสียชีวิต จึงเตือนให้ระวัง หากเกิดฝนฟ้าคะนองควรจะต้องหลบในจุดที่ปลอดภัย เพื่อจะได้ไม่เกิดเหตุขึ้นอีก