จากปรากฎการณ์หรือกระแสที่ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาวงการฟุตบอลไทย ในหลากหลายมิติมาอย่างต่อเนื่องนั้น เพื่อเป็นการสร้างการมีส่วนร่วมและสะท้อนมุมองของแฟนกีฬาชาวไทย KBU SPORT POLLโดยศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ ม.เกษมบัณฑิต จึงสำรวจคิดเห็นเรื่อง “ปรากฎการณ์ฟุตบอลไทย ปัญหา ทางออก”

ซึ่งผลการวิเคราะห์ในประเด็นต่างๆโดยภาพรวมพบว่า ความสนใจในการติดตามความเคลื่อนไหวของวงการฟุตบอลไทย กลุ่มอย่างส่วนใหญ่ร้อยละ 47.03 ติดตามอย่างต่อเนื่อง รองลงมาร้อยละ 39.68 ติดตามเป็นครั้งคราว และร้อยละ 13.29 ไม่ได้ติดตาม

พัฒนาการโดยรวมของวงการฟุตบอลไทยในปัจจุบัน ส่วนใหญ่ร้อยละ 43.09 คงเดิม รองลงมาร้อยละ 27.57 แย่ลง ร้อยละ 20.11 ดีขึ้น ร้อยละ 9.23ไม่แน่ใจ

ปัญหาที่ส่งผลต่อความสำเร็จของวงการฟุตบอลไทย ส่วนใหญ่ร้อยละ 27.35 ปัญหาการบริหารจัดการ รองลงมาร้อยละ 23.43 ปัญหางบประมาณและสิทธิประโยชน์ ร้อยละ 21.93 ปัญหาการจัดการแข่งขันฟุตบอลลีกภายในประเทศ ร้อยละ 14.05 ปัญหาการสนับสนุนจากภาครัฐ ร้อยละ 8.22 ปัญหาการมีส่วนร่วมของสโมสรสมาชิก และอื่นๆร้อยละ 5.02

แนวทางการพัฒนาและยกระดับวงการฟุตบอลไทย ส่วนใหญ่ร้อยละ 36.11 แสวงหาผู้นำที่มีวิสัยทัศน์และเข้าใจบริบทการบริหารจัดการฟุตบอลสมัยใหม่ รองลงมาร้อยละ 24.86 กำหนดแผนกลยุทธ์การพัฒนาอย่างเป็นระบบ ร้อยละ 14.55 พัฒนาและยกระดับการแข่งขันฟุตบอลลีกสู่มาตรฐานสากล ร้อยละ 12.39 สร้างและพัฒนาทีมชาติอย่างเป็นระบบ ร้อยละ 8.69 สร้างการมีส่วนร่วมและเครือข่ายด้านงบประมาณและสิทธิประโยชน์ และอื่นๆร้อยละ 3.40

ผศ.ดร.รัฐพงศ์ บุญญานุวัตร ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ ม.เกษมบัณฑิต กล่าวเพิ่มเติมว่า จากผลการสำรวจดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าในฐานะที่ฟุตบอลเป็นกีฬามหาชนและประชาชน สามารถเข้าถึงและนิยมเล่นกันทั่วไปนั้น จะเห็นได้ว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ให้ความสนใจและติดตามต่อปรากฎการณ์หรือบริบทที่เกิดขึ้นกับวงการลูกหนังไทย มาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ หากพิจารณาถึงพัฒนาการของฟุตบอลไทย ตลอดจนปัญหาและทางออกที่กลุ่มตัวอย่างสะท้อนออกมานั้น หากองค์กรหรือผู้มีหน้าที่รับผิดชอบตระหนักและให้ความสำคัญในการกำหนดแผนกลยุทธ์เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาหรือยกระดับวงการฟุตบอลไทย ให้เจริญก้าวหน้าทัดเทียมกับนานาชาติที่ประสบความสำเร็จอย่างเป็นระบบและยั่งยืน ก็จะเป็นประโยชน์ต่อการสร้างมูลค่าเพิ่มในหลากหลายมิติให้กับวงการกีฬาไทย รวมทั้งสังคมและประเทศชาติได้ในระดับหนึ่ง.