“น้องจีน่า” เด็กหญิงอายุเพียง 1 ขวบ 11 เดือน ได้หายตัวออกไปจากบ้านพัก ในพื้นที่บ้านห้วยฝักดาบ หมู่ที่ 16 ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ทั้งที่เป็นหมู่บ้านตั้งอยู่กลางหุบเขาและ ล้อมรอบด้วยป่าไม้ห่างไกลจากตัวเมือง ตั้งแต่วันที่ 5 ก.ย.64 ขณะที่ นายสุริยะ วงศ์ศิลารุ่ง อายุ 43 ปี และนางมาลี ปะสี อายุ 23 ปี พ่อและแม่ของน้องจีน่า กินไม่ได้นอนไม่หลับเป็นห่วงลูกน้อยที่ไม่รู้ชะตากรรม ได้รีบเข้าแจ้งความติดตามคนหายกับตำรวจสภ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ทั้งยังประสานไปยังฝ่ายปกครองและอาสาสมัครในพื้นที่ช่วยกันติดตามหาทันที นอกจากนี้ “มูลนิธิกระจกเงา” ยังได้ให้ความช่วยเหลือโพสต์รูปเด็กหาย เพื่อให้ประชาชนที่พบเห็นที่ไหนสามารถช่วยเหลือตัวน้องได้

ต่อมา วันที่ 6-7 ก.ย. เจ้าหน้าที่กู้ภัยและอาสา ต่างระดมทีมช่วยกันกันออกติดตามหาตัวน้องจีน่า ตั้งแต่เช้าจนถึงเที่ยงคืน แต่ก็ยังไม่มีวี่แววจะเจอตัว หรือแม้แต่รอยเท้าของน้องแต่อย่างใด จนกระทั่งทางตำรวจแจ้งว่า ได้นำตัว ชายชาวพม่าที่ชื่อ นายเสี่ยว หรือ อาผะ อายุ 44 ปี ซึ่งเป็นบุคคลที่สนิทสนมคุ้นเคยกับครอบครัวของน้องจีน่าไปสอบสวนจนพบว่า ให้การมีพิรุธ อ้างว่าตอนเกิดเหตุไม่อยู่บ้านขี่จยย.ไปปะยางหมู่บ้านข้าง ๆ แต่เมื่อสอบถามไปยังร้านปะยางดังกล่าวแล้ว กลับให้การยืนยันว่านายเสี่ยวไม่ได้มาแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่จึงเค้นสอบอย่างหนัก

จนกระทั่ง เช้าวันที่ 8 ก.ย. ก็ให้การรับสารภาพ ว่าได้นำน้องจีน่าไปเซ่นผี!! หรือเจ้าป่า-เจ้าเขา พฤติการณ์เริ่มจาก ไปอุ้มน้องที่กำลังเล่นอยู่ข้างบ้านขึ้นจยย.ขับเข้าป่า จากนั้นก็อุ้มน้องไปทิ้งไว้ที่หน้าถ้ำห่างจากหมู่บ้านประมาณ 3 กม. แล้วก็วางกล้วยน้ำว้าเอาไว้ ปล่อยให้น้องนั่งเล่นอยู่ที่หน้าถ้ำนั้นเพียงลำพัง ก่อนจะกลับลงมา

ช่วงสายของวันที่ 8 ก.ย. มีกระแสข่าวว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เตรียมบินด่วนลงพื้นที่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เพื่อเร่งรัดคลี่คลายคดีของน้อง ซี่งจะมีการปูพรมค้นหาในทุกสถานที่ของหมู่บ้าน ขณะที่อาสากู้ภัยจากทุกภาคส่วน ระดมกำลังเพื่อติดตามหาตัวน้อง โดยเริ่มจากปากถ้ำเข้าไปในน้ำที่มีความลึกกว่า 30 เมตร บางจุดต้องใช้วิธีโรยตัวลงไปเท่านั้น อย่างไรก็ตาม นายเสี่ยว ซึ่งถูกเค้นถามอย่างหนัก ยังคงอ้างว่าปล่อยน้องจีน่าเอาไว้ที่หน้าถ้ำเช่นเดิม ซึ่งตำรวจและเจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ เพราะไม่พบร่องรอยของเด็กน้อยแต่อย่างใด

ช่วงเที่ยงวัน ของวันที่ 8 ก.ย. ได้มีวิทยุแจ้งว่า มีคนพบน้องจีน่าแล้ว ตัวเด็กยังมีชีวิตอยู่ในกระท่อมใกล้กับสวนกล้วยของชาวบ้าน โดยผู้ที่เจอคือ “นายจะบูสือ” ผู้เป็นลุงของน้องจีน่า ภายหลังเปิดเผยว่า ตอนแรกที่เจอน้องอยู่ในสภาพมอมแมม นอนอยู่บนแคร่ของกระท่อม มีขวดน้ำทิ้งไว้ 1 ขวด ตนไม่กล้าเข้าไปหาน้องแต่แรก จึงให้ญาติอีกคนวิ่งไปตามกู้ภัยและแจ้งให้แม่ของน้องทราบว่าลูกอยู่ที่ไหน ภายหลังกู้ภัย ตำรวจ และฝ่ายปกครองเข้ามาช่วยเหลือน้องนำตัวส่งรพ.อย่างปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม นายจะบูสือ ลุงของน้องจีน่า ยังระบุด้วยว่า ก่อนหน้านี้ ได้ไปขอให้หมอผีที่ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ช่วยติดตามหาตัวน้อง ปรากฏว่า หมอผียืนยันว่า น้องจีน่ายังมีชีวิตอยู่ แต่ถูกคนอุ้มไปไว้ในสถานที่แห่งหนึ่งที่มีแท้งน้ำ ขอให้ติดตามหาตัวเพราะยังอยู่ในพื้นที่ โดยเน้นให้ไปดูบริเวณใกล้หน้าผาของหมู่บ้าน กระทั่งตนและญาติอีกคนเดินมาเจอกระท่อมใกล้กับสวนกล้วย และพบตัวน้องดังกล่าว

หลังจากพบตัว “น้องจีน่า” แล้ว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งข้อสงสัยในหลายประเด็น โดยเฉพาะเรื่องที่น้องยังมีชีวิตอยู่อย่างปลอดภัย ไม่มีการบาดเจ็บหรือหิวโหยแต่อย่างใด หรือแม้แต่รอยยุงกัดก็ยังไม่มี….ทำให้สันนิษฐานได้ว่า น่าจะมีคนนำน้องมาปล่อยไว้ที่กระท่อมเพื่อให้มีคนมาเจอตัวก็เป็นได้ ซึ่งคนร้ายก็น่าจะเป็นคนที่น้องรู้จักเป็นอย่างดีเพราะเด็กไม่มีทีทีจะร้องไห้ขัดขืน

ทางตำรวจยังเชื่อด้วยว่า นอกเหนือจาก นายเสี่ยว หรือ อาผะ ชายชาวพม่าแล้ว น่าจะมีบุคคลอื่นที่กระทำผิดร่วมด้วยอย่างน้อยอีก 1 คน เพราะคดีของน้องจีน่า เมื่อตกเป็นข่าวครึกโครม ทั้งยังจะมีการปูพรมค้นหมู่บ้านอย่างละเอียดแล้ว ก็ยิ่งทำให้คนร้ายกลัวความผิด จึงแอบนำน้องมาปล่อยในกระท่อมดังกล่าว

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินคดีกับนายเสี่ยว ฐานลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง เอาไว้ก่อน แต่ยังไม่การแจ้งข้อหาอื่น ๆ แต่อย่างใด ทำให้คดีนี้ยังไม่จบ เจ้าหน้าที่ตำรวจะได้เร่งสืบหาพยานหลักฐานว่านายเสี่ยว ร่วมมือกับใครในการลักพาตัวน้องจีน่ากันแน่….ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบบุคคลที่ใกล้ชิดกับ นายเสี่ยว