เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบที่วัดป่าบ้านหนองหว้า ต.ตรวจ อ.ศรีณรงค์ จ.สุรินทร์ หลังรับแจ้งว่ามีคนมาทุบทำลายโกศเก็บอัฐิจำนวนมาก ได้พบกับ พระนิพน อันติโก รักษาการเจ้าอาวาส เล่าว่า เมื่อวันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมา มีชาวบ้านที่ออกมาหาเก็บเห็ดในวัดมาบอกเห็นบริเวณที่เก็บอัฐิมีร่องรอยรื้อค้นและเถ้ากระดูกของคนตายกระจายเกลื่อนจึงรีบไปดูพบว่าบริเวณที่เก็บอัฐิข้างในกำแพงมีรอยนิ้วมือและรอยงัดแงะและโกศกระดูกกระจุยกระจาย จึงเชื่อว่าคนร้ายต้องรื้อหาเหรียญหรือเงินที่ญาติๆ ใส่ไว้ในโกศแน่นอน ซึ่งมีโกศเสียหายกว่า 10 โกศ จึงได้แจ้งผู้ใหญ่บ้านรวมถึงญาติๆของผู้เสียชีวิตให้มาตรวจสอบและเก็บเถ้ากระดูกใส่โกศไว้ที่เดิม

จากการตรวจสอบของผู้นำและชาวบ้านทราบข่าวต่อมาว่า คนที่ร้ายที่รื้อค้นและขโมยเหรียญนั้นเป็นหญิงคนหนึ่งซึ่งเป็นคนในหมู่บ้าน โดยหญิงคนดังกล่าวมาเยี่ยมญาติ ซึ่งญาติของผู้ก่อเหตุกักตัวอยู่ในวัดแห่งนี้ และสาเหตุที่ก่อเหตุก็เพราะเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา เป็นวันพระจะมีญาติๆ นำข้าวปลาอาหารรวมถึงเงินใส่ถาดมาไหว้อัฐิของคนตาย ผู้ก่อเหตุเห็นจึงเกิดความโลภอยากได้เงินในโกศ

พระนิพน กล่าวอีกว่า หลังจากที่หญิงผู้ก่อเหตุขโมยเงินและเหรียญจากโกศเก็บกระดูกไป วันต่อมาหญิงดังกล่าวก็ได้รีบนำเงินและเศษเหรียญมาคืนทันที พร้อมกับเล่าให้ฟังว่าเมื่อคืนนอนฝันว่ามีผีจะมาเอาตัวไปอยู่ด้วย จึงเกิดความกลัวมากและจะไม่ทำแบบนี้อีกแล้ว