สังคมยังเฝ้าจับตาไม่กะพริบ คดี “น้องจีน่า” เด็กหญิงอายุเพียง 1 ขวบ 11 เดือน หายตัวปริศนาจากบ้านพัก ในพื้นที่บ้านห้วยฝักดาบ หมู่ 16 ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นหมู่บ้านตั้งอยู่กลางหุบเขา และล้อมรอบด้วยป่าไม้ห่างไกลจากตัวเมือง ตั้งแต่เย็นวันที่ 5 ก.ย. ก่อนต่อมา คุมตัว “นายเสี่ยว” หรือ “อาผะ” ชาวเขาเผ่าอาข่า ไปเค้นสอบ เนื่องจากเป็นผู้ต้องสงสัย สุดท้ายยอมให้การสารภาพแบบวกไปวนมา ระบุ นำตัวน้องจีน่า ไปปล่อยหน้าถ้ำบนดอย เพื่อสังเวยผีถ้ำ ก่อนกลับคำให้การ บอกว่านำตัวน้องไปปล่อยที่บ่อน้ำ ในที่สุด ในที่สุดหลังค้นหานานร่วม 3 วัน นายอะบูสือ จะลอ น้าชายของน้องจีน่า สามารถตามหาจนพบตัวเด็ก ที่กระท่อมกลางป่าบนเขาใกล้หมู่บ้าน ในสภาพปลอดภัย แต่เต็มไปด้วยข้อพิรุธทางคดี อีกทั้งต่อมา ตำรวจคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้เพิ่มอีก 3 คน อยู่ระหว่างสอบสวนหาความเชื่อมโยงทางคดีนั้น ด่วน!ล็อกเพิ่ม ‘3ผู้ต้องสงสัย’ เค้นลักพาตัว “น้องจีน่า” แฉมีออร์เดอร์ล็อกเป้าเหยื่อ

ล่าสุด เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีนี้ทาง “มูลนิธิกระจกเงา” ซึ่งเป็นผู้จุดประกายข่าวและประสานให้ความช่วยเหลือตามหาเด็กนั้น ได้ออกมาโพสต์ข้อความเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว โดยเป็นการตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการพบตัว “น้องจีน่า” 10 ข้อ ซึ่งยังเป็นปมปริศนาทางคดี ดังนี้

1.เด็กหายตัวออกจากบ้านไปนาน 2 วันกับ 18 ชั่วโมง 2.บ้านเด็กอยู่ห่างจากจุดเพิงพักที่พบตัว ประมาณ 500 เมตร เป็นเส้นทางพื้นราบประมาณ 270 เมตร และเป็นเส้นทางเขาลักษณะสูงชันประมาณ 230 เมตร 3.ลักษณะเส้นทาง สำหรับเด็กอายุ 1 ขวบ 11 เดือน ไม่สามารถเดินมาได้เองตามลำพัง 4. เด็กวัย 1 ขวบ 11 เดือน น่าจะไม่นอนนิ่งๆ เฉยๆ ในเพิงพักขนาด 2.5×2.5 เมตรได้เกือบ 3 วัน ตามลำพัง 5. ลักษณะเพิงพักบนภูเขาที่พบเด็ก มีพนักพิงทำด้วยไม้ ไม่มีรั้วรอบขอบชิด ไม่มีประตู สร้างบนภูเขาสูงชัน เด็กวัยกำลังซุกซนและไม่อยู่นิ่ง ถ้าเด็กออกมาจากเพิงพักมีความเสี่ยงสูงที่จะลื่นตกเขาในทางลาดชัน

6.จุดที่พบเด็ก เป็นเส้นทางธรรมชาติ ถนนเป็นดินลูกรัง และเป็นถนนทางตัน ไม่ใช่ทางสัญจรของบุคคลภายนอก ผู้ก่อเหตุต้องรู้จักเส้นทางเป็นอย่างดี 7.หมู่บ้านตั้งอยู่ไกลจากถนนใหญ่ 10 กิโลเมตร เส้นทางเป็นถนนคอนกรีตและลาดยางตลอดทั้งเส้น เส้นทางส่วนใหญ่ค่อนข้างเปลี่ยว มีบ้านคนน้อย หากเลือกจะพาเด็กออกนอกพื้นที่ สามารถทำได้โดยง่าย 8.ไม่พบข้อมูลการลักพาตัวเด็กเพื่อบูชายัญในประเทศไทย 9.การลักพาตัวเด็กในประเทศไทย ส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์เพื่อกระทำทางเพศ, เพื่อความเสน่หาเอาไปเลี้ยงดู, เพื่อเอาไปเร่ร่อนขอทานโดยไม่ใช่ลักษณะของกลุ่มแก๊งค้ามนุษย์ (ผู้ก่อเหตุมีพฤติกรรมเร่ร่อนขอทานอยู่ก่อนแล้ว) และการสร้างสถานการณ์โดยคนในครอบครัวหรือบุคคลที่รู้จักหรือมีความขัดแย้งกับคนในครอบครัว และ 10.กรณีการหายตัวไปของน้องจีน่า อาจมีข้อเท็จจริงอื่นที่ยังไม่ปรากฏในตอนนี้

ขณะที่ชุดคลี่คลายคดี จากทั้ง บก.ภ.จว.เชียงใหม่ ชุดสืบสวนภาค 5 และ ฝ่ายสืบสวน สภ.แม่แตง ต่างตั้งข้อสังเกตด้วยว่า ลักษณะของเด็กที่หายไปร่วม 3 วันในป่านั้น หากเป็นเด็กพลัดหลงไปเอง หรือ ลงมาจากเขาที่นายเสี่ยวพาไป แล้วเพราะอะไร ตามเนื้อตัวเด็กที่ยังเดินไม่แข็ง ถึงไม่มีร่องรอยแผลที่เกิดจากการหกล้ม หรือแม้กระทั่งไร้ร่องรอยยุง และแมลงกัดด้วย โดยทั้งหมดตำรวจอยู่ระหว่างแกะจิ๊กซอว์ เพื่อไขปริศนาทางคดีให้ได้บทสรุปกระจ่างชัด

ขอบคุณ ภาพและข้อมูล จากมูลนิธิกระจกเงา