ชายหนุ่มชาวจีนซึ่งระบุเพียงชื่อสกุลว่านายเย่ ยอมรับสารภาพว่าเป็นคนขโมยเงินบริจาคของวัดซวงหยานในเมืองอี้หยาง มณฑลหูหนาน หลังจากโดนเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวได้ในวันที่ 8 ก.ค. 2566

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ตำรวจเมืองอี้หยางเดินทางมายังวัดที่เกิดเหตุ หลังจากที่มีผู้แจ้งว่าพบเห็นชายคนหนึ่งมีพฤติกรรมน่าสงสัย โดยระบุว่าชายคนดังกล่าวซึ่งสวมเสื้อยืดสีดำ-แดง เดินป้วนเปี้ยนอยู่แถวแท่นบูชาเทพเจ้าในวัด โดยเหลือบมองมาที่ตู้บริจาคบ่อยครั้ง

 ตำรวจติดตามร่องรอยจนได้ตัว เย่ ในฐานะผู้ต้องสงสัยที่บ้านของเขา

ระหว่างสอบปากคำ เย่ ก็ยอมรับว่าเขา “ขอยืม” เงินจากวัด โดยอ้างว่าได้รับอนุญาตแล้ว จากภาพวาดพระพุทธเจ้าบนผนังวัดที่ทำสัญญาณมือสื่อความหมายว่า “โอเค” 

อย่างไรก็ตาม สัญลักษณ์มือของพระพุทธเจ้าในภาพวาดดังกล่าวนั้น ไม่ใช่การส่งสัญญาณสากลที่มีความหมายว่า “ตกลง” หรือ “โอเค” แต่เป็นท่าจีบนิ้วที่เรียกว่า วิตรรกมุทรา ซึ่งหมายถึงกระแสอันลื่นไหลต่อเนื่องแห่งปัญญาในระหว่างการถ่ายทอดความรู้ของพระพุทธเจ้า

เย่ ให้ปากคำเพิ่มเติมว่า เขาเริ่มสังเกตเห็นว่าไม่ค่อยมีคนมาคอยดูแลตู้รับบริจาคของวัดในช่วงเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ระหว่างที่เขามาซักเสื้อผ้าที่สระน้ำใกล้ ๆ วัด เขายังสารภาพว่ามาขโมยเงินไปแล้วหลายครั้ง แต่ยืนยันว่า เมื่อเขาหาเงินได้มากพอก็นำเงินที่ “ยืม” ไปจากวัด มาคืนทุกครั้ง

หลังจาก เย่ สารภาพผิด ตำรวจก็ทำการจับกุมเขาในข้อหาลักทรัพย์ และต้องรับโทษจำคุกเป็นเวลา 12 วัน

ที่มา : nextshark.com, tnp.straitstimes.com

เครดิตภาพ : ctdsb.net