เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 19 ก.ค. บรรยากาศบริเวณหน้าอาคารรัฐสภา (ฝั่ง สส.) กลุ่มมวลชนที่มาปักหลักให้กำลังใจ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล ในวันนี้ที่ได้มีการโหวตนายกฯ ครั้งที่ 2 หลังจากที่ทราบว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้นายพิธา หยุดปฏิบัติหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค. 66 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

โดยหลังจากที่ประชาชนทราบคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ บางส่วนถึงร้องไห้ และเป็นลมลงไป บางส่วนก็ส่งเสียงด่าทอต่อว่า แสดงถึงความไม่พอใจไปยัง สว. และศาลรัฐธรรมนูญ ที่ตัดสินขัดแย้งกับเสียงประชาชน กลุ่มมวลชนจึงรวมตัวกันเคลื่อนขบวนจากบริเวณศูนย์ราชการ (เกียกกาย) ซึ่งเป็นจุดที่ทางเจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมไว้ให้ มายังบริเวณประตูหน้าอาคารรัฐสภา เพื่อเรียกร้องให้ สว. และศาลรัฐธรรมนูญ ปฏิบัติตามคำสั่งของประชาชน จากนั้นตำรวจสภา ก็ได้เข้ามาปิดประตูทันทีและตรึงกำลังเจ้าหน้าที่ คฝ. และตำรวจสภายืนตั้งแถว เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนเข้าไป จากนั้นประชาชนจึงพยายามผลักประตูเข้าไป

หลังจากนั้นได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล และเจ้าที่ตำรวจของสภาใช้เครื่องขยายเสียง เพื่อเจรจาให้กลุ่มผู้ชุมนุมกลับไปยังจุดที่ได้จัดเตรียมไว้ให้ชุมนุม เพราะขัดต่อตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 มาตรา 7 วรรคท้าย ว่าด้วยผู้ใดฝ่าฝืนมีความผิด ต้องวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จากนั้นประชาชนบางส่วนจึงทยอยกลับไปยังจุดที่ได้มีการจัดเตรียมไว้ให้.