ถือเป็นการกลับมาเยือนประเทศไทยอีกครั้งในรอบ 8 ปี สำหรับ “สัตยา นาเดลลา” ประธานกรรมการบริหาร และ ซีอีโอ ของไมโครซอฟท์ บริษัทไอทียักษ์ใหญ่ระดับโลก ที่เดินทางมาเยือนประเทศไทย เพื่อร่วมงาน Microsoft Build: AI Day ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในวันนี้ (1 พ.ค.) ตั้งแต่เวลา 09.45 น.

หลังจากที่เคยเดินทางมาแล้วเยือนประเทศแล้วครั้งหนึ่ง ในงาน Thailand Developer Day 2016 ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ เมื่อปี 2559 ซึ่งมีนักพัฒนาเข้าร่วมกว่า 1,000 คน และในครั้งนั้น ซีอีโอของไมโครซอฟท์ ก็ได้ประกาศสนับสนุนและสร้างศักยภาพให้กับชุมชนนักพัฒนาในประเทศไทย

สำหรับงานใน Microsoft Build: AI Day ในวันนี้ ถือเป็นงานที่ทางไมโครซอฟท์ จัดให้กับนักพัฒนา เพื่อนำเสนอเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ร่วมถึงการขึ้นเวทีของ “สัตยา นาเดลลา” ที่จะกล่าว keynote บนเวที และพบปะกับชุมชนนักพัฒนา พร้อมเผยถึงโอกาสใหม่ๆ จากเทคโนโลยี AI

รวมถึงการสานต่อความร่วมมือระหว่างไมโครซอฟท์กับรัฐบาลไทย ขณะที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ก็มีกำหนดการขึ้นกล่าวสุนทรพจน์บทเวทีในงานนี้เช่นกัน

ต้องจับตาดูว่า จะมีการประกาศลงทุนอะไรใหม่ๆ ในไทยหรือไม่ด้วย หลังจากที่เมื่อวานนี้ (30 เม.ย.) “สัตยา นาเดลลา” ได้ประกาศเตรียมลงทุนในอินโดนีเซียกว่า 1,700 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 63,000 ล้านบาท ในอีก 4 ปีข้างหน้า ในการสร้างศูนย์ข้อมูล เพื่อขยายบริการคลาวด์ และปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ)

อย่างไรก็ตาม สำหรับงาน Microsoft Build: AI Day ที่จัดขึ้นในประเทศไทยครั้งนี้ ถือเป็นงานสำคัญ เพราะ “สัตยา นาเดลลา” เดินทางมาร่วมงานด้วยตนเอง ซึ่งงานนี้เหมาะกับใคร และมีอะไรบ้างในงาน วันนี้มีคำตอบ

งาน Microsoft Build : AI Day เหมาะกับใคร?

นักพัฒนา นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล และนักเทคโนโลยีต่างๆ

ผู้เข้าร่วมงานจะได้อะไร?

หากดูชื่องานก็บอกอยู่แล้วว่า ว่า AI Day ต้องเกี่ยวกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ซึ่งผู้เข้าร่วม จะได้พบกับ AI ที่กำลังมาแรงแห่งยุค คือ  generative AI ได้เรียนรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมล่าสุด จาก ผู้เชี่ยวชาญของ Microsoft

ขณะที่ ทาง “สัตยา นาเดลลา” จะพูดคุยเกี่ยวกับยุคใหม่ของ AI และโอกาสสำหรับทุกองค์กรในภูมิภาค ในการนำความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมากำหนดทิศทางข้างหน้า สำหรับนักพัฒนา และประเทศไทย

มีอะไรบ้างในงาน?

ในงานครั้งนี้ จะมีการอภิปรายในหัวข้อต่างๆ เกี่ยวกับ AI อาทิ เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตด้วย AI การเริ่มต้นใช้งาน Generative AI ข้อมูลในยุค AI และการสร้างแอปพลิเคชันด้วย Generative AI เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีเซสชั่นกลุ่มย่อย ที่ให้ผู้เข้าร่วมงานที่เป็นนักพัฒนาเลือกตามความสนใจ ไม่ว่าจะเป็น

GitHub Copilot Hackathon : ที่จะช่วยให้นักพัฒนาเขียนโค้ดได้ดีขึ้นเร็วขึ้น ด้วยการใช้ Copilot หนึ่งในผลิตภัณฑ์ของ Microsoft ที่จะช่วยทำให้สามารถเรียนรู้วิธีเขียนโค้ดและการใช้งานที่ดีขึ้น และมีความเร็วในการเขียนโค้ดเพิ่มขึ้น 55%

Azure OpenAI Hackathon : การสร้างแอปพลิเคชัน AI ทั่วไป โดยใช้บริการ Azure OpenAI ที่ใช้ประโยชน์จากโมเดล AI ที่หลากหลาย รวมถึงการประมวลผลภาษาธรรมชาติ และอื่นๆ

ถือเป็นงานที่ครบเครื่องเรื่อง AI ที่เป็นนวัตกรรมมาจากบริษัทเทคโนโลยีระดับโลก ที่เหล่านักพัฒนาที่มี “เทคโนโลยีอยู่ในหัวใจ” ตั้งตารอที่จะได้ร่วมงานในวันนี้!!