เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการข้าราชการตำรวจ ได้ลงนามประกาศใช้ข้อกำหนด ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ พ.ศ. 2566 มีใจความว่าด้วย กฎ ก.ตร. เกี่ยวกับการแต่งตั้งและโยกย้ายข้าราชการตำรวจ ซึ่งต้องออกตามความในมาตรา 88 แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ หรือดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว แต่ยังไม่อาจนำมาใช้บังคับได้ด้วยเงื่อนไขของกฎหมาย จึงเป็นการสมควรให้มีข้อกำหนดเกี่ยวกับการแต่งตั้งและโยกย้ายข้าราชการตำรวจ เพื่อรักษาความเที่ยงธรรมในการแต่งตั้งและโยกย้ายข้าราชการตำรวจ ให้เป็นไปตามระบบคุณธรรมที่ชัดเจน โดยในการคัดเลือกหรือแต่งตั้งข้าราชการตำรวจต้องพิจารณาจากอาวุโสและความรู้ความสามารถประกอบกัน เพื่อให้ข้าราชการตำรวจสามารถปฏิบัติหน้าที่ตามวิชาชีพได้อย่างอิสระ ไม่ตกอยู่ในอาณัติของบุคคลใด มีประสิทธิภาพและภาคภูมิใจในการปฏิบัติหน้าที่ของตน

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 23 และ มาตรา 179 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 และมติ ก.ตร.ในการประชุมครั้งที่ 7/2566 เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2566 จึงวางข้อกำหนดไว้ ดังนี้

ข้อ 1 ข้อกำหนดนี้ เรียกว่า “ข้อกำหนด ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ พ.ศ. 2566”

ข้อ 2 ข้อกำหนด ก.ตร. นี้ ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ข้อ 3 ข้อกำหนด ก.ตร. นี้ ให้ใช้บังคับในการคัดเลือก การทำความตกลงกัน การให้ความเห็นชอบและการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่งตั้งแต่ระดับรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและจเรตำรวจแห่งชาติ ลงมาถึงผู้บังคับหมู่ และใช้บังคับในการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ วาระประจำปี 2566 เท่านั้น

ข้อกำหนด ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ พ.ศ. 2566 https://cdn2.me-qr.com/pdf/16373456.pdf