เมื่อเวลา 15.00 น.​ วันที่ 9 ก.ย พ.ต.ต.สุชาติ ดุสดี สวป.สภ.บางละมุง จ.ชลบุรี เปิดเผยว่า เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ ได้รับแจ้งเหตุขอความช่วยเหลือ ที่บ้านเลขที่ 241/46 หมู่ 6 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี โดยก่อนเกิดเหตได้รับแจ้งว่ามีเด็กหญิงวัย 14 ปี ส่งไลน์หาครูประจำชั้น ว่า ตนมีอาการเครียดอย่างมาก เนื่องจากมีปัญหาพ่อซึ่งเป็นชาวต่างชาติ และกำลังดุด่าอย่างไร้เหตุผล  ทำให้อยากฆ่าตัวตายเพื่อหนีปัญหา เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงรุดไปตรวจสอบ เกรงว่าจะเกิดเหตุร้าย

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ พบชาวต่างชาติทราบชื่อนายเบนฮาร์ด เฮมเกอร์ สัญชาติเยอรมัน อายุ 68 ปี ซึ่งเป็นพ่อของ​ ด.ญ.จีน่า  อายุ 14 ปี และทันทีที่เห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ นายเบนฮาร์ดกลับมีอาการคลุ้มคลั่งใช้แขนล็อกคอลูกสาวไว้ และมีท่าทีหวาดระแวง ไม่ยอมให้เข้าใกล้ตัว เจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามเกลี้ยกล่อมให้ปล่อยตัวลูกสาว ซึ่งนายเบนฮาร์ดยอมเชื่อฟัง ก่อนที่จะเดินเข้าไปในห้องนอน และเดินออกมาที่หน้าประตูบ้านพร้อมมีด และตะโกนด่าตำรวจและชาวบ้านที่มายืนมุงดู ให้ออกจากบริเวณบ้าน

จากนั้นได้ใช้เสื้อผ้าที่กองไว้ห้องโถง นำมาสุมวางไว้ที่หน้าประตูบ้าน ก่อนที่จะจุดไฟแช็กเผาจนไฟลุกไหม้ จากนั้นได้ปิดประตูทันที เจ้าหน้าที่ตำรวจเห็นว่าสถานการณ์เลวร้ายขึ้น จึงได้ประสานรถดับเพลิงเมืองพัทยา จำนวน​ 1​ คัน เพื่อซึ่งใช้เวลาไม่นานนัก สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจตัดสินใจพังประตูทันที พบว่าควันไฟได้พวยพุ่ง กำลังลุกลามไหม้บ้านพักและทันทีเผชิญหน้ากัน นายเบนฮาร์ดเกิดอาการสำลักควันไฟและใช้มีดแทงตัวเองที่ท้อง 1​ แผล และยังพยายามปาดคอตัวเองเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าชาร์จและควบคุมตัวได้สำเร็จอย่างทุลักทุเล ก่อนที่จะรีบนำตัวส่ง​ รพ.

จากการตรวจสอบภายในบ้านพบมีขยะ ทั้งกระดาษ พลาสติก ซึ่งเป็นวัตถุไวไฟ และกระดูกหมูจำนวนมาก ส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งไปทั่ว เจ้าหน้าที่ดับเพลิงใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงในการระงับเพลิง แต่ตัวบ้านและข้าวของได้รับความเสียหายทั้งหมด ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้อายัดตัวผู้ก่อเหตุเพื่อสอบสวนต่อไป