เรียกได้ว่ากำลังกลายเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ให้ความสนใจ และแชร์กันออกไปเป็นจำนวนมาก สำหรับประเด็น “กลุ่มนมพาสเจอไรซ์” ที่ตอนนี้อยู่ในสภาวะ “สินค้าขาดแคลน” โดยเฉพาะ “นมเมจิ” จนทำให้ร้านกาแฟต่าง ๆ ได้รับผลกระทบ

ซึ่งต่อมาทางเพจ “CP-Meiji Thailand” ได้ออกมาโพสต์ชี้แจงถึงเรื่องราวดังกล่าวว่า “เนื่องด้วยสถานการณ์น้ำนมดิบขาดแคลนอย่างต่อเนื่อง และโคนมกำลังเข้าสู่ช่วงพักรีดนม จึงทำให้สินค้ากลุ่มนมสดพาสเจอไรซ์มีจำนวนจำกัด บริษัทจึงต้องขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้ ทั้งนี้บริษัทพยายายามสรรหาน้ำนมดิบมาเพื่อผลิตสินค้าอย่างเต็มกำลัง ขอขอบคุณลูกค้าทุกท่านที่ให้ความไว้วางใจในผลิตภัณฑ์เมจิมาโดยตลอด” ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด “Lean Farming ฟาร์มโคนม สระบุรี จำหน่าย นมโค มูลไส้เดือน ขี้วัว” ซึ่งเป็นฟาร์มโคนมรายหนึ่งในพื้นที่ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงสถานการณ์ของฟาร์มโคนมเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ระบุว่า “มีบางบริษัทแจ้งว่านมขาดตลาด เข้าสู่ช่วงพักรีด ตัวผมเดินไปตักนมในถังมาอุ่นดื่มได้เลยมีเต็มถัง ยังไม่เจอวัวเข้าสู่ช่วงพักรีดทั้งฟาร์มสักที

นมไม่ขาดตลาดหรอก ถ้าไม่ขาดทุนจนเลี้ยงวัวนมต่อไม่ได้นะครับ นมขาดตลาดเป็นอย่างนั้นจริงๆ ราคาน้ำนมหน้าฟาร์มต้องแพงแล้ว ตอนนี้ราคาน้ำนมหน้าฟาร์มก็เท่าๆ เดิม และราคาน้ำนมดิบที่ได้นั้นก็สู้ต้นทุนอาหารสัตว์ที่ขึ้นอย่างต่อเนื่องไม่ได้ต่างหากครับ ทำให้ฟาร์มเลิกกิจการน้ำนมเลยขาดตลาด นมเข้าสู่ช่วงพักรีดอย่างขำมันไม่ใช่เหตุผลทั้งหมดที่นมขาดตลาด

น่าจะใช้คำว่าเข้าสู่พักรีดตลอดกาลจากการขาดทุน นมหน้าฟาร์มขายให้กับสหกรณ์หรือศูนย์รับซื้ออยู่ที่ประมาณ 20 บาท/กก. ต้นทุนค่าอาหารก็จะท่วมราคาน้ำนมแล้ว จากใจเกษตรกรตัวเล็กๆ ฟาร์มหนึ่งในเขต อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ขอสื่อสาร สารเหล่านี้แก่ผู้บริโภค และผู้เกี่ยวข้อง โปรดเห็นใจเราด้วยเถอะครับ ขอบคุณครับ ทรัพย์สุนทร ฟาร์ม Lean Farming อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี”..