เมื่อวันที่ 31 ก.ค. กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน ทุกๆ 24 ชม. นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น. วันรุ่งขึ้น 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 31 ก.ค.-9 ส.ค. 66 อัปเดตจากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) ว่า “31 ก.ค.-4 ส.ค. 66 ยังมีฝนต่อเนื่อง บริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบนและด้านตะวันออก ภาคกลางด้านตะวันตก ภาคตะวันออกด้านรับมรสุม (จันทบุรี ตราด) และภาคใต้ฝั่งอันดามัน (ระนอง พังงา) ส่วน กทม.และปริมณฑล จะเริ่มมีฝนช่วงบ่าย-ค่ำ ส่วนใหญ่ยังเป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง และมีตกหนักบางแห่ง บริเวณภาคเหนือตอนบน และภาคอีสานตอนบน ใกล้หย่อมความกดอากาศต่ำ

คลื่นลมในทะเลทั้ง 2 ฝั่ง มีกำลังปานกลางถึงค่อนข้างแรง ชาวเรือ ชาวประมงต้องเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ

ในระยะนี้ ทั้งนี้เนื่องจากร่องมรสุมได้พาดผ่านบริเวณตอนบนของภาคเหนือ ภาคอีสาน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางถึงค่อนข้างแรง พัดปกคลุม และมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมทางตอนบนของเวียดนาม

ช่วง 5-9 ส.ค. 66 ฝนน้อยลง แต่ยังมีเกิดขึ้นได้บริเวณภาคเหนือและภาคอีสานตอนบน เนื่องจากมรสุมที่พัดปกคลุมมีกำลังอ่อนลง

ในระยะนี้ในมหาสมุทรแปซิฟิก พายุโซนร้อน “ขนุน (KHANUN)” ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นแล้ว กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือ ค่อนไปทางเหนือ ทิศทางไม่ได้มุ่งเข้าสู่ประเทศไทย จึงไม่มีผลกระทบกับบ้านเรา (ข้อมูลนี้ อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)”

นอกจาก กรมอุตุนิยมวิทยา ได้เผยภาพถ่ายดาวเทียม วันนี้ (31 ก.ค. 66) พร้อมระบุว่า “เมฆฝนยังปกคลุมบริเวณภาคอีสานตอนบน ภาคใต้ตอนล่าง และด้านรับมรสุม เคลื่อนตัวตามแนวมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังพัดปกคลุม”..

ขอบคุณภาพประกอบ :

ขอบคุณภาพประกอบ : กรมอุตุนิยมวิทยา