“ช้างศึกหนุ่ม” ทีมฟุตบอลชาย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี มีโปรแกรมสำคัญ 3 รายการติด คือศึก 23 ปีชิงแชมป์อาเซียน ที่ จ.ระยอง ระหว่างวันที่ 17-27 ส.ค. 66, ฟุตบอล 23 ปีชิงแชมป์เอเชีย รอบคัดเลือก ที่ จ.ชลบุรี ระหว่างวันที่ 6-12 ก.ย. และ เอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 19 ก.ย.-7 ต.ค.

สำหรับทีมไทยชุดนี้ เจอปัญหานักเตะที่โดนโทษแบน สืบเนื่องจากเหตุตะลุมบอนกับ อินโดนีเซีย ในรอบชิงชนะเลิศฟุตบอลชาย กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา

ผู้สื่อข่าวสอบถาม “โค้ชหระ” อิสสระ ศรีทะโร หัวหน้าผู้ฝึกสอนช้างศึกหนุ่ม ถึงแนวทางการป้องกันปัญหาการควบคุมอารมณ์ ไม่ให้เกิดเรื่องฉาวซ้ำรอย ซึ่ง โค้ชหระ กล่าวว่า จริงๆ ก่อนจะไปซีเกมส์ ก็เข้มงวดเรื่องการควบคุมอารมณ์เป็นอย่างมาก แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนั้น เป็นอารมณ์ร่วมในสนาม มาแบบกะทันหัน ทำให้มีคนที่หลุดไปบ้าง อย่างไรก็ตามเมื่อจบเหตุการณ์ มีบทลงโทษที่ชัดเจนออกมา และนักเตะได้รับโทษกับตัว น่าจะเป็นบทเรียนที่สำคัญที่ทุกคนจะต้องนำเอาไปคิดและวิเคราะห์ให้ดี แม้แต่จุดเริ่มต้นเหตุ ก็จะไม่ให้มีเกิดขึ้นอีกเลย

โค้ชหระ กล่าวต่อไปว่า นักเตะเห็นและเข้าใจถึงความสำคัญของการควบคุมอารมณ์ เพราะสุดท้ายทุกคนได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นั้นกันหมด จากการโดนวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียล ดังนั้นทุกคนจะรู้ตัวว่าไม่ควรให้มันเกิดขึ้นอีก แค่ทำท่าว่าจะมีปัญหาเกิดขึ้น เชื่อว่าคราวนี้ทุกคนจะรีบระงับมันไปเลย ไม่ให้บานปลาย

“ในการแข่งขันอาจจะมีปัจจัยหลายๆ อย่างที่ทำให้ไม่ประสบความสำเร็จ แต่ที่ผ่านมา เราได้เจอบทเรียนที่สำคัญที่จะทำให้กลับมาแก้ไข ยังดีที่สิ่งที่เกิดขึ้น มันไม่ได้บานปลายมากนัก แล้วก็เกิดขึ้นก่อนทัวร์นาเมนต์สำคัญจะมาถึงจริงๆ”

ทั้งนี้ จากเหตุฉาวกับ อินโดนีเซีย นั้น นักเตะไทยที่โดนโทษแบน โสภณวิชญ์ รักญาติ กับ ธีรภักดิ์ เปรื่องนา จะหมดสิทธิลงเล่นทั้ง 3 รายการแน่นอนอยู่แล้ว เนื่องจากโดนลงโทษแบนถึง 6 เดือน จาก สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ แต่ในส่วนของ ชยพิพัฒน์ สุพรรณเภสัช กับ ปุรเชษฐ์ ทอดสนิท ที่โดนแบน 6 นัด จาก สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) จะมีผลตั้งแต่ฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน หากไทยผ่านรอบแรกได้ ทั้งสองคนจะเหลือโทษแบน 1 นัด ที่จะต้องมาชดใช้ใน ฟุตบอล 23 ปี เอเชีย รอบคัดเลือก ที่จะมี 3 เกม

ผู้สื่อข่าวสอบถาม โค้ชหระ ว่า ในสถานการณ์เช่นนี้ จะใส่ชื่อ ชยพิพัฒน์ กับ ปุรเชษฐ์ ในศึก 23 ปี ชิงแชมป์เอเชีย รอบคัดเลือกหรือไม่นั้น โค้ชหระ กล่าวว่า ยังมีโอกาสที่จะถูกเรียกตัวได้ เพียงแต่ก็ต้องมาดูกันอีกที เพราะด้วยความที่เตะติดๆ กัน อยากได้นักเตะที่พร้อมที่สุดก่อน อีกทั้งรายการนั้นตรงกับฟีฟ่าเดย์ ทำให้เรียกนักเตะตัวหลักๆ มาได้แบบเต็มที่อยู่แล้ว ดังนั้นอาจจะเก็บ 2 คน เอาไว้ขอตัวมาตอนเอเชี่ยนเกมส์เลยก็ได้.