เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 1 ส.ค. ร.ต.อ.ยุทธพล บุญเกิด รอง สว.(สอบสวน) สภ.นาจอมเทียน จ.ชลบุรี รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ บ้านเลขที่ 50/13 ภายในซอยนาจอมเทียน 1 หมู่ 1 ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หลังรับแจ้งจึงประสานรถดับเพลิงจาก เทศบาลตำบลนาจอมเทียน เทศบาลตำบลเขาชีจรรย์ และเมืองพัทยา รีบไปตรวจสอบดับเพลิง

ที่เกิดเหตุพบบ้านหรูสูง 3 ชั้น พบแสงไฟและกลุ่มควันกำลังลุกไหม้บริเวณชั้น 2 เจ้าหน้าที่ดับเพลิงระดมกำลังใช้น้ำฉีดไม่ให้ลุกลามไปยังห้องข้างเคียง ใช้เวลากว่า 30 นาที จึงควบคุมเพลิงไว้ได้ ตรวจสอบภายในห้องพบว่าเงินสด มูลค่ากว่า 3.5 ล้านบาท เครื่องเพชรประมาณ 56 เม็ด 8 กระรัต และทองคำ อีกหลายบาท ถูกไฟไหม้ได้รับความเสียหาย และยังมีเอกสารบัญชีธนาคาร โฉนดที่ดินอีกหลายใบ รวมถึงทรัพย์สินต่างๆ ถูกเพลิงไหม้ได้รับความเสียหาย รวมมูลค่าประมาณ 15 ล้านบาท

นายประเสริฐ ทวีอภิรดีบุญสืบ เจ้าของกิจการท่องเที่ยวในเมืองพัทยา เจ้าของบ้าน เล่าว่า ขณะที่อยู่ภายในบ้านชั้นล่าง อยู่ๆ ได้ยินเสียงเหมือนหม้อแปลงระเบิด ดังขึ้น จึงรีบวิ่งขึ้นมาดู ก็พบว่าเพลิงกำลังลุกไหม้อยู่ชั้น 2 โดยมีเปลวไฟและควันไฟเต็มไปหมด จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้ามาควบคุมดังกล่าว

ร.ต.อ.ยุทธพล บุญเกิด รอง สว.(สอบสวน) สภ.นาจอมเทียน กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น คาดว่าสาเหตุมาจากระบบไฟฟ้าลัดวงจรภายในห้อง ก่อนจะลุกไหม้เผาทรัพย์สินภายในห้องและตัวบ้านเสียหาย ส่วนสาเหตุที่แท้จริงอยู่ระหว่างประสานเจ้าหน้าที่ ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน ชลบุรี เข้าเก็บหลักฐานหาสาเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป