ย่าทวดวัย 92 ปี บันทึกสถิติโลก หญิงอายุมากที่สุด ที่วิ่งระยะฟูลมาราธอน 42.195 กม. ได้สำเร็จ

มาเธีย อัลลันสมิธ วัย 92 ปี ลงแข่งขันรายการ โฮโนลูลู มาราธอน เมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่ผ่านมา สามารถเข้าเส้นชัยสำเร็จ ด้วยเวลา 10.48 ชั่วโมง กลายเป็นผู้หญิงที่อายุมากสุดในโลก ที่พิชิต “ฟูลมาราธอน” ทุบสถิติเดิมที่ แฮร์ริเอ็ตต์ ธอมป์สัน ทำไว้ด้วยอายุที่ มาเธีย มากกว่าราว 3 เดือน

สถิติดังกล่าว ถูกส่งให้ กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด พิจารณา ก่อนที่ล่าสุดมีการยืนยันอย่างเป็นทางการถึงสถิติโลก

ทั้งนี้ คุณย่าทวดมาเธีย ที่ตอนนี้อายุ 93 ปีแล้ว จะออกวิ่ง 6 วันต่อสัปดาห์ ไม่ว่าฝนตก หรือแดดออก ก็หยุดยั้งเธอไม่ได้ ระยะที่ซ้อม 58 กม. ต่อสัปดาห์ และจะเพิ่มระยะอย่างต่อเนื่อง ประมาณ 18 สัปดาห์ ก่อนลงฟูลมาราธอน

เธอเป็นแพทย์วัยเกษียณ อาศัยอยู่ในรัฐฮาวาย เพิ่งมาเริ่มวิ่งตอนอายุ 46 ปี หรือเมื่อปี 1977 และตกหลุมรักการออกกำลังกลางแจ้ง การวิ่งทำให้มีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดี แม้เรี่ยวแรงจะลดลงตามกาลเวลาก็ตาม “ฉันเห็นความเกี่ยวข้องโดยตรงระหว่างการเคลื่อนที่ และสุขภาพ” ย่าทวดมาเธีย กล่าว

บอสตันมาราธอน เมื่อปี 1982 คือฟูลมาราธอนแรก แต่ ย่าทวดมาเธีย หลงรักโฮโนลูลูมาราธอน มากที่สุด เพราะไม่มีคัตออฟ หรือจำกัดเวลา แม้จะวิ่งช้าเท่าไหร่ ก็ไม่โดนตัดจากการแข่งขัน

ในวันที่บันทึกสถิติโลก ลูกทั้ง 6 คน ทำเซอร์ไพร้ส์ สวมเสื้อยืดโชว์ความสำเร็จของคุณแม่ ซึ่งย่าทวดสุดแกร่งกล่าวว่า “ฉันรู้สึกได้ถึงความสำเร็จและความสุขอย่างมาก”

ย่าทวดรายนี้ ยังแสดงความมุ่งมั่นจะวิ่งมาราธอนต่อไปให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ และหวังคว้าสถิติโลกระยะอื่นๆ ทั้ง 10 กม. และฮาล์ฟมาราธอน.

อ่านเรื่องของย่าทวดวัย 93 ปี ยังแข็งแกร่ง พิชิตฟูลมาราธอนแล้วเกิดไฟ อยากลงสนาม เราขอเชิญชวนไปงานนี้เลย “D Run For Life 2023 by Dailynews” จัดอาทิตย์ที่ 15 ต.ค. นี้ รายได้สนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาล จำนวน 2 แห่ง ในจังหวัดชลบุรี ให้กับโรงพยาบาลเกาะสีชัง และโรงพยาบาลบ่อทอง จังหวัดชลบุรี

สมัครได้แล้วตั้งแต่วันนี้ที่ไลน์ของงาน >> https://lin.ee/Aqt2n0z

หรือทางRunlah >> https://www.runlah.com/events/rfl2023

เพจเฟซบุ๊ก>> https://www.facebook.com/drunforlife… สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://www.dailynews.co.th/news/2552516/

ข้อมูลจาก https://www.runnersworld.com/news/a44727305/92-year-old-marathon-world-record/