สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ว่า มูลค่าการส่งออกเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.5 เมื่อเทียบแบบปีต่อปี อยู่ที่ 13.47 ล้านล้านหยวน (ราว 65.32 ล้านล้านบาท) ส่วนมูลค่าการนำเข้าลดลงร้อยละ 1.1 จากปีก่อน อยู่ที่ 10.08 ล้านล้านหยวน (ราว 48.88 ล้านล้านบาท)


ทั้งนี้ มูลค่าการค้าระหว่างประเทศของจีน เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ลดลงร้อยละ 8.3 เมื่อเทียบแบบปีต่อปี โดยการส่งออกลดลงร้อยละ 9.2 และการนำเข้าลดลงร้อยละ 6.9


สมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน (อาเซียน) ยังคงเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของจีนในช่วง 7 เดือนแรก โดยมูลค่าการค้าของจีนกับกลุ่มประเทศอาเซียน เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.8 เมื่อเทียบแบบปีต่อปี และคิดเป็นร้อยละ 15.3 ของการค้าระหว่างประเทศทั้งหมดของจีน


มูลค่าการค้าของจีนกับสหภาพยุโรป (อียู) ลดลงร้อยละ 0.1 จากปีก่อน ส่วนมูลค่าการค้าของจีนกับสหรัฐลดลงร้อยละ 9.6 เมื่อเทียบแบบปีต่อปี ขณะที่มูลค่าการค้าของจีนกับกลุ่มประเทศตามแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (บีอาร์ไอ) อยู่ที่ 8.06 ล้านล้านหยวน (ราว 39.09 ล้านล้านบาท) ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.4 เมื่อเทียบแบบปีต่อปี


ด้านมูลค่าการนำเข้าและส่งออกของกลุ่มผู้ประกอบการเอกชนในช่วง 7 เดือนแรก เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.7 เมื่อเทียบแบบปีต่อปี อยู่ที่ 12.46 ล้านล้านหยวน (ราว 60.43 ล้านล้านบาท) คิดเป็นร้อยละ 52.9 ของการค้าระหว่างประเทศทั้งหมดของจีน


ส่วนมูลค่าการนำเข้าและส่งออกของกลุ่มผู้ประกอบการที่ใช้เงินทุนต่างชาติและรัฐวิสาหกิจคิดเป็นร้อยละ 30.6 และร้อยละ 16.2 ของการค้าระหว่างประเทศทั้งหมดของจีน


มูลค่าการส่งออกผลิตภัณฑ์จักรกลและไฟฟ้าของจีน เช่น อุปกรณ์ประมวลผลข้อมูล โทรศัพท์มือถือ และยานยนต์ มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วง 7 เดือนแรก โดยมูลค่าการค้าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวอยู่ที่ 7.83 ล้านล้านหยวน (ราว 37.97 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.4 เมื่อเทียบปีต่อปี และคิดเป็นร้อยละ 58.1 ของการส่งออกทั้งหมดของจีน.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA