ตำนานที่ยังมีลมหายใจ อยู่มาแล้วทุกยุคทุกสมัย สำหรับนักร้องวงดนตรีชื่อดัง แอ๊ด คาราบาว หรือ ยืนยง โอภากุล ขวัญใจพี่น้องครับ ที่เตรียมมีงานใหญ่ฉลอง 40 ปีคาราบาว ย้อนความทรงจำที่อยากจะลบเลือน งานนี้ไม่มีใครเลยจะรู้เรื่องเล่าหลังบ้าน ชีวิตหลังการทำงาน แอ๊ด คาราบาว บทบาทการเป็นทั้งคุณตา และคุณปู่ จะวางตัวยังไง ล่าสุดนักร้องคนดัง แอ๊ด พร้อมมาตั้งโต๊ะเคลียร์เล่าเรื่องลับๆ ผ่านรายการโต๊ะหนูแหม่ม และเปิดใจเรื่องการวางแผนบั้นปลายชีวิตไว้เรียบร้อยแล้ว

แอ๊ด เผยว่า “เรื่องการเป็นตาและปู่ จริงๆ ผมก็เหมือนตาเหมือนปู่คนอื่นทั่วไป ก็คือหลงหลานตามใจ เขาอยากได้อะไรก็ให้เขา ให้ทุกอย่าง นี้ก็เพิ่งซื้อกีตาร์ให้เขาไปตัวหนึ่ง เรื่องแววการเป็นศิลปิน ผมคิดว่าลูกหลานของผมทุกคน น่าจะได้สิ่งเหล่านี้มา เพราะว่าเขามียีนเรา คือเขาร้องเพลงไม่เพี้ยน จังหวะก็ได้ด้วย ให้เขาโตกันกว่านี้ก่อน ตอนนี้ยังไม่ค่อยรู้เรื่อง แต่ว่าเขาก็เริ่มเล่นเปียโน หัดกีตาร์กัน ถ้าใครจะตามรอยเรา ก็ดีใจ เพราะว่าเรามีต้นทุนอยู่แล้ว ถ้าเขาทำได้มันก็ง่ายเลย แต่ถ้าเขาทำไม่ได้ เขาไปทำอาชีพอื่น ก็แล้วแต่เขา เพียงแต่ว่าโตมาขอให้เขามีความสุข เพราะว่าที่ผมทำมาทั้งหมด ตอนแรกคือเพื่ออาชีพ แต่วันนี้ผมไม่ทำเพื่ออาชีพแล้ว ผมทำเพื่อชดใช้ประชาชน ผมได้มาจากประชาชน ผมก็ทำเพื่อความสุขแล้วก็ให้คืน กลับสังคม เรื่องการได้รับการจัดอันดับให้เป็นศิลปินที่รวยที่สุดในประเทศไทย ผมเฉยๆ เพราะผมไม่ใช่คนในวงการนั้น ชีวิตผมอยู่แต่ในดนตรี ได้จัดอันดับในธุรกิจก็ดีเหมือนกัน”

“ถามว่าคิดว่าจะทำเพลงไปถึงเมื่อไร จนกว่าผมจะร้องไม่ไหวอ่ะ ผมดู BB KING อ่ะ อายุ 90แล้ว นั่งเก้าอี้ร้อง เขาก็ยังร้องได้ นั่นแหละคือความสุขจริงๆ เพราะตอนนี้ที่ผมทำ ผมไม่ได้ทำเพื่อเงินแล้ว ผมทำเพื่อความสุข และก็มีน้องๆ ในวงที่เขายังอยากไปต่อกับผมอยู่ ผมทำให้พวกเขา เพื่อเราทำทุกวันนี้ จะอยู่กับเราไปจนวันตาย เพื่อจิตวิญญาณของเรา ให้เรามีความสุขแต่ละวัน ตื่นขึ้นมายังมีความหมายในแต่ละวัน ตื่นมาแบบเป็นผู้ให้ เราเป็นผู้รับมาตลอดชีวิตกว่า 40 ปี ตอนนี้เราเป็นผู้ให้บ้าง เพราะมันเหลืออีก 20ปี ผมก็ตายแล้วมั้ง แต่การอยู่นานๆ คืออยู่เพื่อให้คนเช็ดขี้เช็ดเยี่ยว ผมไม่เอาดีกว่า อย่ามาดึงผมไว้นะ ถ้าผมป่วยก็ปล่อยให้ผมไปตามธรรมชาติ อย่ามาเลี้ยงไข้ ไม่เอา ผมวางแผนไว้หมดแล้ว อย่างทุกวันนี้ ผมดูแลพี่ชาย เห็นพี่แล้วมันทรมาน ผมบอกเลย ผมไม่เอาแบบนี้แหละ ผมไม่เอา ถ้าไป ไปเลย ปรากฏว่าไปแบบนั้นดีกว่า ไปโดยธรรม ไปโดยธรรมชาติ สิ่งที่ลูกขอ คือลูกขออย่างเดียวว่า พ่ออย่าดื่มมาก แค่นั้นเอง ผมให้คำตอบว่าจะพยายาม (หัวเราะ) คนทำเหล้าทำเบียร์ขาย จะไม่ดื่มได้ยังไงล่ะ”