กำลังเป็นอีกหนึ่งเรื่องราว ที่บนโลกออนไลน์ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้ออกมารีวิวกฎระเบียบใหม่ของหน่วยงานขนส่งที่ดีมาก และทำให้เป็นระบบที่สุดยอดมาก โดยโพสต์ข้อความระบุว่า “รถที่โดนใบสั่งมาที่บ้าน และยังไม่ได้จ่าย ตั้งแต่เมษา 66 เป็นต้นไป ต่อไปนี้ เวลาไปต่อภาษี จะมีค่าปรับตามใบสั่งเลยนะคะ ขับรถกัน พยายามความเร็วอย่าเกินกำหนดนะ (บอกตัวเองด้วยแหละ)”

พร้อมกับแนบหลักฐานเป็นเอกสารการต่อภาษีรถ โดยมีการรวมใบสั่งที่ค้างจ่ายค่าปรับ จำนวน 5 ใบ ซึ่งต้องจ่ายเต็มจำนวน หากไม่ชำระ จะไม่สามารถต่อภาษีรถได้

โดยก่อนหน้านี้ ทางกรมการขนส่งทางบกและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงเชื่อมโยงข้อมูลบังคับใช้กฎหมาย ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2566 เป็นต้นไป หากใครที่ไม่จ่ายค่าปรับ จะได้รับหลักฐานชั่วคราวแทนป้ายภาษี มีอายุ 30 วัน และหากอยากได้ป้ายภาษีจริง ต้องจ่ายค่าปรับในทันทีที่มีการต่อภาษีรถยนต์

อย่างไรก็ตาม ประเด็นดังกล่าวได้รับความสนใจจากชาวเน็ตไม่น้อย พร้อมพากันมองว่าเป็นกฎระเบียบที่ดี ซึ่งการทำแบบนี้จะทำให้เป็นระบบมากขึ้น แถมทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนจะตระหนักกฎระเบียบเพิ่ม และระมัดระวังในการขับขี่อีกด้วย…