เมื่อวันที่ 16 ส.ค. จากกรณีอดีตนายตำรวจยศ “พ.ต.ท.” นรต.รุ่น 30 ที่พิการมีชีวิตตกอับสุดขีด ต้องใช้ไม้เท้าเป็นขาที่สาม ไปไหนมาไหนต้องใช้รถโยก อาศัยอยู่ตัวคนเดียวในป่า และถูกเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าตัดไฟ พร้อมกับมายกหม้อไฟออกไป ทั้งที่ให้หักกับทางบัญชีธนาคาร ก่อนขอความช่วยผ่านสื่อมวลชนนั้น

ล่าสุด นายสมใจ จันทรังษี อายุ 70 ปี อยู่บ้านเลขที่ 288 หมู่ 10 บ้านดงสมบูรณ์ ต.พังขว้าง อ.เมือง จ.สกลนคร เดินทางโดยรถเข็น 3 ล้อ ใช้มือโยกเข้าพบผู้สื่อข่าว ก่อนเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่การไฟฟ้ามายกหม้อไฟฟ้า หรือพูดง่ายๆ ว่าตัดไฟ ทำให้ได้รับความเดือดร้อน เพราะในเมื่อไฟฟ้าถูกตัด การดำรงชีวิตอยู่ตัวคนเดียวในสภาพที่พิการเช่นนี้ จึงเป็นเรื่องที่โหดร้าย จะอาบน้ำเครื่องปั๊มน้ำก็ใช้ไม่ได้ ไฟฟ้าก็ไม่มี อยู่แบบมืดแปดด้าน หุงหาอาหารก็ต้องก่อไฟเอง จะล้างถ้วยชามก็ต้องอาศัยน้ำฝน ถ้าไม่มีฝนตกก็ไม่ได้ล้าง

“ในอดีตตนเคยรับราชการตำรวจ ยศครั้งสุดท้ายคือ พ.ต.ท. เป็นสารวัตรสอบสวนอยู่ที่ สภ.เมืองกระบี่ ตนเป็น นรต.รุ่น 30 เพื่อนร่วมรุ่นได้ดิบได้ดี เป็น ผบ.ทบ. ก็มี ตนเจอวิบากกรรม เจ้านายใช้ไปจับนักการเมือง และถูกพรรคพวกนักการเมืองรุมจนต้องออกจากราชการ ถึงขั้นถอดยศ แต่ไม่สำคัญ ยศถาบรรดาศักดิ์เป็นของนอกกาย ตนเป็นรุ่นน้องท่านอดีตนายกฯ ทักษิณ 4 รุ่น รุ่นน้องนายกฯ บิ๊กตู่ 2 รุ่น ก็ไม่คิดว่าชีวิตจะตกต่ำถึงขนาดนี้ บ้านที่อยู่ก็ผุพังตามที่เห็น แต่ก็ยังสู้ ถ้าไม่ถูกเอาเปรียบ” อดีตนายตำรวจ กล่าว

ขณะที่นางณณานันท์ มโนรันทกรณ์ รองผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดสกลนคร เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าได้เดินทางเข้าชี้แจงกับทางผู้ใช้ไฟแล้ว สาเหตุเกิดจากเมื่อก่อน การไฟฟ้าจะหักเงินค่าใช้ไฟฟ้าจากบัญชีผู้ใช้ไฟอัตโนมัติ แต่ปรากฏว่าใน 3 เดือนที่แล้ว มีผู้นำเงินไปจ่ายหน้าเคาน์เตอร์ จึงทำให้ระบบเปลี่ยนไป และนับยอดการใช้ไฟฟ้าใหม่ มียอดค้างชำระกว่า 7 พันบาท ซึ่งเงินไม่พอ จึงได้ให้ผู้ใช้ไฟชำระในเดือนย้อนหลัง 1 เดือน เป็นเงินกว่า 1 พันบาท ส่วนที่ค้างชำระอีก 2 เดือน ให้ผ่อนชำระได้ และทางเจ้าหน้าที่ได้นำมิเตอร์ไฟฟ้าไปติดตั้งให้แล้ว สามารถใช้ไฟฟ้าได้ตามปกติ

ขณะเดียวกัน นางธัญสินี วงศ์ศรีลา นักบริหารงานสังคม อบต.พังขว้าง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.สกลนคร ได้เดินทางมาเยี่ยม นายสมใจ จันทรังษี และสอบถามความเป็นอยู่ โดยนายสมใจ บอกว่า หลังจากข่าวออกไป มีพรรคพวกรุ่นเดียวกันโทรฯ มาหา ทั้งตำรวจ ทัพบก ทัพเรือ ทัพอากาศ ของนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 14 ซึ่งแต่ละคนล้วนเป็นคนดัง อาทิ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีต ผบช.น. และนายก อบจ.ปทุมธานี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง อดีตผู้ว่าฯ กทม. เป็นต้น ส่วนตัวแล้ว ยังติดใจในการทำงานของการไฟฟ้า ที่มาตัดไฟของตนในครั้งนี้ ตนจะเรียกร้องหาความยุติธรรมต่อไป