เมื่อวันที่ 17 ส.ค. จากกรณีอุบัติเหตุแผ่นเหล็กร่วงใส่คนงานบริเวณงานซ่อมแซมสะพานยกระดับข้ามแยกลำสาลี ตัดถนนเสรีไทย แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ เป็นเหตุให้คนงานเสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 2 ราย สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุคนงานกำลังใช้รถเครน 2 คัน นำสลิงขึ้นไปผูกกับแผ่นเหล็กที่อยู่ใต้ท้องสะพาน เพื่อรื้อถอนลงมาด้านล่าง จู่ๆ แผ่นเหล็กเกิดร่วงหล่นลงมากระแทกกับคนงานที่อยู่บนรถเครนและนั่งร้าน จนมีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา

ล่าสุด พ.ต.อ.ธนาพันธ์ ผดุงการ ผกก.สน.ลาดพร้าว พร้อมด้วยทีมงานบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างรับผิดชอบโครงการก่อสร้างซ่อมแซมสะพานข้ามแยกบางกะปิ และสำนักโยธาธิการ กทม. ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุและหารือถึงสาเหตุที่ทำให้แผ่นเหล็กร่วงลงมา โดยนายณัฐกรานต์ พันทวี ผู้จัดการโครงการ ระบุว่า โครงการปรับปรุงซ่อมแซมสะพานนี้ เริ่มต้นมาตั้งแต่ต้นปี 2566 มีกำหนดเสร็จในเดือน ก.พ. 67 โดยกรุงเทพมหานครเป็นเจ้าของโครงการทำสัญญาก่อสร้างกับบริษัทตน และบริษัทได้ว่าจ้างเหมาช่วงคนงานกลุ่มนี้มาดำเนินงานอีกที ขณะนี้ได้ดำเนินการไปมากถึง 60% แล้ว ในส่วนที่เกิดอุบัติเหตุ เป็นงานติดตั้งแผ่นเหล็กขนาด 1 ตัน กว้าง 2.5 เมตร ยาว 7 เมตร ใต้ท้องสะพาน เพื่อเสริมความแข็งแรงของสะพาน และสามารถรองรับน้ำหนักรถบรรทุกได้ ซึ่งงานนี้จะดำเนินการในช่วงเวลากลางคืนเท่านั้น

ลักษณะของการเกิดเหตุอยู่ในระหว่างการใช้รอกเหล็ก 2 จุด ดึงแผ่นเหล็กขึ้นไปด้านบน โดยมีคนงาน 3 คน ขึ้นไปด้วยเพื่อควบคุมติดตั้งแผ่นเหล็ก คาดว่าเกิดความผิดพลาดในระหว่างนำแผ่นเหล็กสอดบนคานใต้สะพาน เนื่องจากจังหวะนั้นจะต้องเชื่อมคานเสริมรองรับแผ่นเหล็กพร้อมติดตั้งรอกตัวที่ 3 ก่อนปลดรอก 2 ตัวแรกออก ปรากฏว่าคนงานอาจจะไม่ได้ติดตั้งเชื่อมคานเสริมกับรอกตัวที่ 3 ก่อน พอเสียบแผ่นเหล็กเข้าไปจึงรองรับน้ำหนักไม่ไหว แล้วร่วงหล่นลงมาในลักษณะคล้ายไม้กระดก

ทั้งนี้ สาเหตุของอุบัติเหตุคาดว่าน่าจะมาจาก Human Error แต่ตัวผู้เสียชีวิต หรือนายอานันต์เอง เป็นช่างหัวหน้าทีม มีประสบการณ์ทำงานนี้มามากกว่า 10 ปี และตลอดทั้งสะพาน ก็เป็นผลงานของนายอานันต์เอง แต่ทั้งนี้ต้องสืบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงว่าเป็นความประมาทหรืออุบัติเหตุ โดยทางบริษัทจะร่วมมือกับทางตำรวจและ กทม. ต่อไป เบื้องต้นตอนนี้ได้สั่งให้หยุดโครงการชั่วคราวแล้ว และจะเรียกพนักงานทุกคนมาอบรมเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหา Human Error แบบนี้อีก

ในเรื่องการเยียวยาตอนนี้มีสิทธิตามประกันสังคมจ่ายเงินเยียวยา ในส่วนทางบริษัทที่จะช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ จะต้องหารือกับทางผู้บริหารต่อไป

ด้าน พ.ต.อ.ธนาพันธ์ ระบุว่า หลังจากนี้จะมีการสอบปากคำทางบริษัทที่รับเหมาโครงการ บริษัทต้นสังกัดคนงาน และหัวหน้างาน ถึงรายละเอียดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเหตุการณ์นี้ก็ต้องพิจารณาว่า เกิดจากความประมาทของคนงานหรืออุบัติเหตุ โดยงานก่อสร้างลักษณะนี้ มีมาตรฐานความปลอดภัยตามกฎหมายที่คนงานและผู้รับเหมาต้องปฏิบัติตาม หากใครที่ข้ามขั้นตอนหรือไม่ได้ใช้ความระมัดระวังตามมาตรฐานเพียงพอ ก็อาจจะต้องเอาผิดฐานประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย แต่ ณ ขณะนี้ยังไม่ได้เอาผิดใคร ยังอยู่ในระหว่างการสอบสวน ซึ่งจะต้องเรียกคนเจ็บ ญาติ และพยานแวดล้อมในที่เกิดเหตุมาสอบด้วย และในเบื้องต้น ได้มีการให้ทีมผู้รับเหมาหยุดการทำงานไปก่อน 3 วัน