เมื่อเวลา 18.15 น.วันที่ 17 ส.ค. ที่ทำการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี ในฐานะโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) แถลงข่าว กรณีมีกระแสข่าววันเดียวกันนี้ ได้พูดคุยกับพรรคเพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาล ว่า ตนได้รับมอบหมายจากนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค รทสช. นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค ให้มาชี้แจงว่า คณะเจรจาของพรรค รทสช. ได้มีการพูดคุยกับคณะเจรจาของพรรคเพื่อไทย โดยทั้ง 2 ฝ่าย ได้มีการพูดคุยกันอย่างเป็นทางการ ซึ่งที่ผ่านมา ทางพรรค รทสช. ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า การที่จะร่วมรัฐบาล จะต้องมีการพูดคุยอย่างเป็นทางการ ซึ่งในวันเดียวกันนี้ คณะเจรจาของทั้ง 2 พรรค ได้มีการพูดคุยกันอย่างเป็นทางการแล้ว โดยเห็นพ้องร่วมกันว่า พรรค รทสช. จะได้เข้าร่วมรัฐบาล เพื่อขับเคลื่อนประเทศ และที่สำคัญจะเป็นการสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นกับประชาชนต่อไปด้วย ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยยืนยันว่า ในการจัดตั้งรัฐบาลในครั้งนี้ จะไม่มีพรรคการเมืองที่มีนโยบายในการแก้ไขมาตรา 112 

นายอัครเดช กล่าวต่อว่า ฉะนั้นวันนี้จะมีความชัดเจนว่า พรรค รทสช. จะเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ที่เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล นอกจากนี้ ในส่วนที่มีกระแสข่าวว่าพรรค รทสช. ได้มีการเจรจาเรื่องเก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานนั้น ไม่ได้มีการเจรจาต่อรองกระทรวงใดๆ ทั้งสิ้น ในวันนี้ มีการตกลงในหลักการเรื่องการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยเท่านั้น ย้ำว่าเรื่องการต่อรองกระทรวงพลังงาน หรือกระทรวงใดๆ วันนี้ยังไม่มีการพูดคุย 

เมื่อถามว่าได้มีการพูดถึงโควตารัฐมนตรีหรือไม่ นายอัครเดช กล่าวว่า ยังมีระยะเวลาในการพูดคุย เพราะในวันที่ 18 ส.ค. ตนจะเป็นตัวแทนของพรรค ไปพูดคุยกับวิป 3 ฝ่าย เพื่อประชุมหารือถึงกรอบแนวทางที่จะประชุมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 22 ส.ค. นี้ ฉะนั้นระหว่างนี้จนถึงวันที่ 22 ส.ค. ยังมีระยะเวลาในการที่จะนัดเจรจาพูดคุยกันในรายละเอียด ซึ่งตรงนี้ตนไม่ได้อยู่ในกระบวนการดังกล่าว มีหน้าที่ในการแถลงผลการหารือของคณะเจรจาเท่านั้น 

เมื่อถามต่อว่าพรรคเพื่อไทยเองบอกว่าการเจรจายังไม่ได้ข้อยุติ นายอัครเดช กล่าวว่า ในรายละเอียดยังอยู่ในส่วนที่คณะเจรจาทั้งหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค จะไปเจรจากับพรรคแกนนำในส่วนนี้

เมื่อถามอีกว่าเราได้มีการเสนอไปที่พรรคเพื่อไทยหรือไม่ว่า อยากได้กระทรวงอะไรหรือไม่ นายอัครเดช กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุย แม้กระทั่งจำนวนเก้าอี้รัฐมนตรี หรือรายละเอียดในเรื่องของกระทรวง ไม่ได้มีการพูดคุย พูดคุยกันแต่ในเรื่องของหลักการการร่วมรัฐบาลเท่านั้น

เมื่อถามอีกว่าในส่วนของกระทรวงพลังงาน พรรคเรามี ศักยภาพ เพียงพอที่จะเป็นรัฐมนตรีหรือไม่ นายอัครเดช กล่าวว่า พรรค รทสช. มีบุคลากรที่มีความเหมาะสมในการบริหารงานแทบทุกกระทรวง เพราะถึงแม้จะเป็นพรรคการเมืองใหม่ แต่ก็เป็นพรรคการเมืองที่มีบุคลากรที่มีประสบการณ์ทางการเมืองทั้งรัฐมนตรีและ สส. หลายท่าน ฉะนั้นการที่จะไปพูดคุยเจรจา ถือเป็นส่วนที่คณะเจรจาจะไปพูดคุยถึงความเหมาะสมที่จะเข้าไปบริหารงานตรงนั้น ฉะนั้นในรายละเอียด ยังไม่มีการพูดคุยที่จะได้ข้อสรุป จึงยังไม่สามารถแจ้งให้ทราบได้ พร้อมกันนี้ ยืนยันว่า ในการพูดคุยในวันเดียวกันนี้ ไม่ได้มีการพูดคุยกันเรื่องเก้าอี้รัฐมนตรี ที่มีกระแสข่าวออกมาว่าพรรคจะได้ รัฐมนตรีว่าการ 2 เก้าอี้ และ รัฐมนตรีช่วย 2 เก้าอี้

นายอัครเดช กล่าวอีกว่า ยืนยันว่า ในเรื่องของโควตารัฐมนตรี ไม่มีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องนายทุน เพราะพรรคขับเคลื่อนด้วยคณะกรรมการบริหารพรรคและ สส. ของพรรค ฉะนั้นข่าวลือที่มีอยู่ในวันนี้ หลายกระแสตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงช่วงเย็น จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่หัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค ได้มอบหมายให้ตนในฐานะโฆษกพรรค มาชี้แจงให้สื่อมวลชนได้รับทราบ ยืนยันว่าพร้อมโหวตให้แคนดิเดตนายกฯ จากเพื่อไทย ไม่ว่าจะเสนอชื่อใคร

เมื่อถามย้ำว่า กังวลว่าวันที่ 22 ส.ค. นี้ จะมีปัญหาในการโหวต นายเศรษฐา หรือไม่ นายอัครเดช กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของพรรคเพื่อไทยจะต้องชี้แจง พรรค รทสช. จะทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด ส่วนรายละเอียดการเจรจา ตนตอบไม่ได้ เพราะว่าไม่ได้อยู่ในวงการเจรจา.