เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 67 ที่โรงแรม RUS Hotel & Convention อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เปิดเวทีพบปะประชาชนและผู้สนใจสมัครรับการคัดเลือกเป็น สว. ร่วมกับคณะรณรงค์ สว.ประชาชน โดยภายในงานนอกจากการบรรยายโดยนายธนาธรแล้ว ยังมีกิจกรรมจำลองกระบวนการเลือก สว. ซึ่งทั้งสองช่วงได้รับความสนใจจากชาวอยุธยาและจังหวัดใกล้เคียง เข้าร่วมรับฟังการบรรยายและกิจกรรมในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ นายธนาธร กล่าวถึงความสำคัญของการใช้การเลือก สว. ครั้งนี้เป็นโอกาสที่จะซ่อมแซมประเทศไทย นี่คือเหตุผลที่ทำไมตนต้องเดินทางไปกว่า 30 จังหวัดในรอบเดือนที่ผ่านมา เพื่อบอกทุกคนว่าอย่าทิ้งโอกาสในการซ่อมประเทศนี้ หากเราอยากแก้รัฐธรรมนูญเพื่อทำให้องค์กรอิสระกลับมายืนอยู่บนความเป็นธรรมแต่ไม่สนใจการเลือก สว.ครั้งนี้ เราจะไม่มี สว. อุดมการณ์เข้าไป และเราจะยังคงได้ สว. ที่รับใช้ใบสั่งแบบนี้ และจะเสียโอกาสไปอีก 5 ปีที่จะซ่อมประเทศไทย ดังนั้นโอกาสอยู่ในมือเราแล้ว จะใช้โอกาสนี้สร้างประเทศไทยที่ดีกว่านี้หรือไม่อยู่ที่เราทุกคน

นายธนาธร กล่าวว่า สิ่งที่จะเกิดขึ้นในอีก 2 เดือนข้างหน้ามีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศไม่น้อยไปกว่าการเลือกตั้งใหญ่ แม้หลายคนจะคิดว่าจะไปแข่งกับเขาได้อย่างไร มีแต่คะแนนจัดตั้งหาคนลงทุกอำเภอ แต่วันนี้ตนเห็นแนวโน้มแล้วว่าอาจจะไม่เป็นเช่นนั้น หากดูตัวเลขผู้ที่เดินทางไปรับใบสมัคร สว. ทั่วประเทศ จะเห็นได้ว่ามีไม่เยอะอย่างที่คิด วันแรกอยู่ที่ราว 1,900 คน วันที่สองราว 1,500 คน รวมเป็นประมาณ 3,400 คน

นายธนาธร กล่าวต่อไปว่า เดิมมีการคาดการณ์ว่าจะมีคนลงสมัคร สว. ถึง 2 แสนคน แต่ตอนนี้ตนมั่นใจว่าไม่ถึง การแข่งขันจะไม่เยอะแบบนั้น ดังนั้น จึงมีโอกาสที่คนที่อยากเห็นประเทศไทยดีขึ้น ถ้าลงสมัครก็มีโอกาสรุดผ่านระดับอำเภอและจังหวัดสูงมาก สนามนี้ถ้าลองพิจารณาดีๆ ไม่ยากขนาดนั้น มีโอกาสสูงมากที่ผู้สมัครอิสระมีโอกาสจะได้เข้าไปทำหน้าที่

“นอกจากนี้ การขนคนจ้างคนมาลงสมัคร สว. ก็ทำได้ยาก เพราะคนที่ได้รับจ้างต้องไปหยิบใบรับสมัครด้วยตัวเอง ภายในวันที่ 20-24 พ.ค.ก็ต้องไปยื่นเอกสารเต็มไปหมด วันเลือกก็ต้องไปลงคะแนนจริง ด้วยระบบการเลือกเองก็ยุ่งวุ่นวายไปหมด กระบวนการในการล็อกจึงยากมาก และแน่นอนว่าไม่มีใครหาคนจัดตั้งมาลงได้ในทุกอาชีพทุกอำเภอแน่ๆ” นายธนาธรกล่าว

นายธนาธร กล่าวต่อไปว่า ไม่มีใครทำกระบวนการล็อกโหวตได้แบบเบ็ดเสร็จขนาดนั้น กลุ่มคนที่จะรวบรวมคนแบบนี้ได้ในแต่ละจังหวัดก็มีแต่นักการเมืองบ้านใหญ่ทั้งนั้น ซึ่งตนยังไม่เห็นว่ามีแรงจูงใจอะไรที่จะทำให้นักการเมืองทั่วไปมาเล่นสนาม สว. กระบวนการจัดตั้งจนถึงวันนี้ยังไม่เกิดขึ้น บ้านใหญ่ไม่มีแรงจูงใจอะไรที่อยากมี สว. ของตัวเอง เพราะใช้ทำอะไรเพื่อผลประโยชน์ของเขาไม่ได้เพราะฉะนั้นกระบวนการที่เราคิดว่ามันจะเกิดมันถึงไม่เกิด ทีแรกตนก็คิดแบบนั้นเพราะได้ยินมาเยอะว่าจะมีการไปจัดตั้งกลุ่มอาชีพละ 10 คนให้ครบทุกอำเภอ ทีแรกก็กลัวว่าแพ้หมดเลยแน่ ไม่มี สว. อุดมการณ์หลุดรอดเข้าไปแน่ พอเวลาผ่านมาตนเริ่มเห็นแล้วว่ามันไม่เกิด

“ผมคิดว่ามันมีโอกาส โอกาสอยู่ในมือของทุกคน ทุกวันนี้ยังมองไม่เห็นการทำอย่างนั้นอย่างเป็นระบบ และผมเชื่อว่าถ้ามีประชาชนจำนวนมาก ถ้ามีผู้สมัครอิสระที่มีจิตใจรักความเป็นธรรมต่ออำเภอต่ออาชีพเยอะพอเข้าไปช่วยกันโหวต ผมว่าโอกาสที่จะชนะมีสูงมาก” นายธนาธรกล่าว