เมื่อวันที่ 21 ส.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศภายในวัดโชติการาม ต.เมืองใหม่ อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู เมื่อวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา พระครูปริยัติโชติการ เจ้าคณะอำเภอศรีบุญเรือง ประธานสงฆ์ในการจัดงานประเพณีทอดเทียนพรรษารวม (โฮม) และต้นดอกเงินร่วมกับเจ้าอาวาสวัดทุกวัดและชาวบ้านในเขตอำเภอศรีบุญเรือง เพื่อระดมปัจจัยในการจัดตั้งกองทุนช่วยเหลือกิจการของคณะสงฆ์ที่ได้รับผลกระทบจนเป็นเหตุสุดวิสัย สำหรับประเพณีทอดเทียนรวม (โฮม) เป็นประเพณีเก่าแก่ของชาวอีสานที่สืบทอดกันมารุ่นต่อรุ่น ชาวบ้านจากหมู่บ้านหนึ่งจะนำต้นเทียนไปบูชาอีกวัดหนึ่ง นิยมทำในช่วงเข้าพรรษาตลอดพรรษา

พระครูปริยัติโชติการ เจ้าคณะอำเภอศรีบุญเรือง กล่าวว่า ในวันนี้ทางคณะสงฆ์ของอำเภอศรีบุญเรือง ขอถือโอกาสประกาศเป็นวาระที่ทุกหน่วยงาน ชาวบ้านทุกหมู่บ้าน จะต้องให้ความร่วมมือกับทุกภาคส่วนไปในทิศทางเดียวกัน และร่วมสืบสานประเพณีให้คงอยู่อย่างต่อเนื่องทุกปี นั่นคือจากนี้ไปเพื่อคุณภาพชีวิตของชาวอำเภอศรีบุญเรือง ในการทำบุญ และได้ผลบุญถูกต้องตามหลักพระธรรมวินัย เพื่อสร้างทัศนคติในเรื่องการทำบุญ ของพระสงฆ์และพุทธศาสนิกชนให้ถูกต้อง ได้บุญที่บริสุทธิ์ เพื่อให้พระสังฆาธิการได้มี แนวทางในการสั่งสอนพุทธศาสนิกชนได้ทำบุญให้ถูกต้อง และเพื่อให้พุทธศาสนิกชน ไห้มีความเข้าใจในหลักของการทำบุญ และทำบุญที่บริสุทธิ์

คณะสงฆ์อำเภอศรีบุญเรือง จึงประกาศ แนวทางในการทำบุญ เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนได้ห่างไกลจาก สิ่งมึนเมาทั้งหลาย เพื่อความเจริญรุ่งเรือง แห่งสติ และปัญญา ในเรื่องของการทำบุญในทุกหมู่บ้าน ชุมชนถือปฏิบัติไปในทิศทางเดียวกันทั้งอำเภอในการทำบุญ ให้เป็นบุญจริงๆ เป็นงานปลอดเหล้าและสิ่งมึนเมา 8 บุญประเพณีต่อไปนี้จะต้องปลอดจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และอบายมุขได้แก่ บุญกฐิน บุญมหาชาติ บุญขึ้นบ้านใหม่ บุญงานมาปนกิจศพ บุญอุทิศ (บุญแจกข้าว) บุญผ้าป่าสามัคคี บุญฉลอง อุโบสถฉลองศาลาการเปรียญ หรือบุญที่จัดขึ้นภายในวัด รวมถึงงานบุญบวชนาคอีกด้วย ทั้งนี้เพื่อสนับสนุนกิจกรรมปฏิญาณตนงดเหล้าเข้าพรรษา ด้วยการบิณฑบาตรับสัจจะธิษฐานงดเหล้าตลอดพรรษา ร่วมกับคณะสงฆ์และจังหวัดหนองบัวลำภู