เมื่อวันที่ 22 ส.ค. นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากนางสุวรา พงศ์ปัญญาเนตร แรงงานจังหวัดลำปาง ว่า บริษัท ถาวร ลำปาง จำกัด ซึ่งประกอบกิจการและผลิตส่งออกเครื่องเรือนเครื่องใช้จากไม้ที่จังหวัดลำปาง ซึ่งมีลูกจ้างไทยทั้งหมด 189 คน แบ่งเป็นชาย 62 คน หญิง 127 คน แต่เนื่องจากประสบปัญหาขาดสภาพคล่องและขาดทุนสะสม บริษัทฯ จึงได้เลิกจ้างลูกจ้างชุดแรก จำนวน 103 คน มีผลตั้งแต่วันที่ 21 ส.ค. 2566 เป็นต้นไป และมีแผนเลิกจ้างเดือน ธ.ค. 2566 จำนวน 86 คน ตนจึงสั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดลำปาง ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือตามภารกิจ เพื่อให้ลูกจ้างได้รับสิทธิประโยชน์พึงได้ตามกฎหมายอย่างเร่งด่วน

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ เบื้องต้น สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดลำปาง รับคำร้องทุกข์ของลูกจ้าง จำนวน 103 คน เพื่อติดตามสิทธิประโยชน์ที่พึงได้รับตามพ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 และที่แก้ไขเพิ่มเติม อาทิ ค่าจ้างค้างจ่ายตั้งแต่วันที่ 1-18 ส.ค. 2566 และค่าชดเชยการทำงานรวมเป็นเงินประมาณ 8,000,000 บาท เป็นต้น สำนักงานประกันสังคมจังหวัดลำปาง ดำเนินการให้คำปรึกษาสิทธิประโยชน์ตาม พ.ร.บ.ประกันสังคม พ.ศ.2533 และที่แก้ไขเพิ่มเติม กรณีว่างงาน การเป็นผู้ประกันตนมาตรา 39 เพื่อรักษาสิทธิการประกันสังคม การชี้แจงขั้นตอนการลงทะเบียนว่างงานโดยมีผู้ประกันตนขึ้นทะเบียนว่างงาน 72 คน ขอรับเงินบำเหน็จชราภาพ 20 คน ในจำนวนนี้เป็นบำนาญ 19 คน และบำเหน็จ 1 คน สมัครมาตรา 39 จำนวน 3 คน ขณะที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดลำปาง และศูนย์บริหารข้อมูลตลาดแรงงานภาคเหนือ นำตำแหน่งงานว่างมากกว่า 500 อัตรา มารองรับ และสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 10 ลำปาง ก็ได้แนะนำแนวทางอาชีพอิสระ มีผู้สนใจสมัครงานเบื้องต้น 4 คน

อย่างไรก็ตาม ทราบว่า นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ลงพื้นที่ติดตามการให้ความช่วยเหลือของหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดลำปาง และให้กำลังใจแก่ลูกจ้างในครั้งนี้ด้วย.