เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอัครเดช โยธาจันทร์ หรือเป็นที่รู้จักกันในนาม “เบ๊น อาปาเช่” ผู้ที่ชื่นชอบในการถ่ายคลิปวิดีโอ โพสต์ภาพเหตุการณ์บนเครื่องบิน ลงเพจเฟซบุ๊ก “Benz Apache – เบ๊น อาปาเช่” พร้อมข้อความระบุว่า “วันนี้ผมบินกลับจากเวียดนาม Flight VZ 981 จากเมืองฟูก๊วก ถึงสุวรรณภูมิ จากเครื่องออก 12.00 น. ต้องดีเลย์ไปออก 14.00 น. เนื่องจากเกิดเหตุการณ์มีการเชิญคนไทยออกจากเครื่อง และออกทั้งหมด 16 คน จริงๆ ผมไม่อยากจะยุ่งเรื่องนี้เลยนะ แต่มันมีเรื่องที่ผมต้องยอมออกมาโพสต์ถึงเรื่องนี้ เพราะผมอยู่ในเหตุการณ์ตั้งแต่ต้นจนจบ

ผมนั่งที่นั่งแถว 2 ABC ผมเข้ามานั่งก่อน จากนั้นก็มีคนไทยกลุ่มใหญ่ตามเข้ามาเสียงโหวกเหวกคุยกันเฮฮา ไม่ซีเรียสนะ แต่มันเรียกสายตาให้มองเฉยๆ คนไทยกลุ่มนี้นั่งหลังผมไป 2-3 แถว ปัญหาเริ่มจากจุดเล็กๆ คือ น้องผู้หญิงในกลุ่มให้แอร์ช่วยยกกระเป๋า แล้วแอร์พูดทำนองว่าต้องยกเองนะคะ ประมาณนี้ อันนี้ไม่ค่อยเข้าใจนะ เพราะในกลุ่มผู้ชายประมาณ 10 กว่าคนได้ แต่ปัญหามาละ เพราะเสียงข้างหลังคือไม่พอใจละ มีการโวยกันในกลุ่มดังๆ ให้แอร์ได้ยิน เอาแบบเป๊ะๆ เลยนะ เพราะผมตั้งใจฟัง

“Here เอ้ยยยย แอร์แม่งคิดแต่จะเดินขายของเหรอวะ” “แม่ง ให้ช่วยยกแค่นี้แม่งบอกให้กูไปโหลดดิถ้ายกไม่ไหว” “เดี๋ยวกูถ่ายลงสตอรี่เลย ไฟลต์ไรวะๆ ด่าแม่งเลย อย่าให้มาขึ้นสายการบิน here นี่อีก” ฯลฯ

ผมค่อนข้างรู้ละ ว่ามาคุแน่ เพราะตรงนั้นคนกลุ่มใหญ่ ทีนี้แอร์ 3 คน กับ สจ๊วต 1 คน เดินมาคุยกันด้านหน้าว่าจะเอายังไงดี เครื่องก็ไม่ออกสักที สักพักเดียว งวงช้างที่เชื่อมต่อกับเกท ก็ขยับกลับเข้ามาที่ประตูเครื่อง (จากตอนแรกที่ปิดประตูเครื่องแล้วนะ) พองวงช้างไหลเข้ามา ผมรู้เลยว่าคงมีการเชิญลงแล้วล่ะ แล้วก็ใช่จริงๆ มีเจ้าหน้าที่ภาคพื้นจากเวียดนามและ รปภ. ขึ้นมาบนเครื่อง กลุ่มลูกเรือทั้ง 4 คน ก็เดินไปชูกระดาษ คำเตือน ขอเชิญคนแถวนั้น ลงจากเครื่องบิน (ไม่ได้เชิญลงหมดนะ เชิญแค่ชุดที่โวยวาย) แต่ก็เข้าใจที่เขามากันทั้งชุด 16 คน เขาก็จะลงหมดเลย ทีนี้ไอ้ตอนจะลงนี่สิ ของขึ้นกันแล้ว

ผมพูดแบบเป็นกลางนะ กลุ่มเขาไม่ได้โวยวายทุกคนนะ มีแค่ 3-4 คน แต่ที่เหลือมีสติดี พูดจาดี ผมไม่รู้ว่า 3-4 คนนั้นเขาดื่มหรือทำอะไรมา แต่เขาดูหลุดๆ มากเลย ทีนี้มีการเถียงกันว่า แค่ช่วยยกกระะเป๋ามันเป็นอะไรนักหนาวะ สายการบินอื่นเขาช่วยยกกันหมด กูบินมาแล้วทุกสายการบิน?

ตรงนี้ผมขอพูดส่วนตัวนะ ผมว่าผมก็เดินทางมาไม่น้อย อยากให้เข้าใจกันใหม่ว่า แอร์โฮสเตสไม่ได้มีหน้าที่ยกกระเป๋านะครับ ถ้าไปเจอไฟลต์ไหนยกให้ นั่นไม่ใช่หน้าที่ครับ แต่นั่นคือน้ำใจ ผมคอนเฟิร์มว่า ไม่ว่าสายการบินในประเทศหรือทั่วโลก แอร์ไม่ได้มีหน้าที่ยกกระเป๋าครับ สิ่งที่ผมยอมโพสต์นี้คือ ก่อนลงจากเครื่องมีการข่มขู่จากผู้ชายในแก๊งว่า “เอาชื่อมรึง 4 คนมานี่ซิ เดี๋ยวมรึง 4 คนเจอกูแน่ พวกมรึงไม่รู้หรอกว่ากรูทำอะไร แต่เดี๋ยวมรึงเจอกูแน่” ผมก็ไม่รู้นะครับว่าพี่ทำอะไร

พี่คงจะรุ่นใหญ่แน่นอน ผมโพสต์มานี่พวกพี่ๆ ก็คงจะแค้นผม แต่ผมเห็นน้อง ๆแอร์กับสจ๊วตโดนพี่รุมข่มขู่ ด่า เป็นครึ่งชั่วโมง แล้วเขาไม่มีทางตอบโต้เลย ผมต้องออกมาพูดจริงๆ ว่าวันนี้ ลูกเรือคุมอารมณ์และแก้ปัญหาได้ดีมากๆ
ถ้าผมไม่ออกมาเล่า แล้วน้องๆ เขาโดนคอมเพลน หรือโดนลงโทษทางหน้าที่การงานผมคงรู้สึกใจหมามาก ที่มาโพสต์ช้าไม่ใช่อะไรนะก็เพราะพวกพี่นี่แหละครับ จากถึงไทยบ่ายโมง นี่ป่านนี้ สองทุ่มครึ่งเพิ่งถึงบ้าน คำไหนผมพิมพ์เกินเลยไปซัดผมกลับได้เลยนะ”

ภายหลังโพสต์ออกไปมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก โดยเฉพาะ กัน จอมพลัง คอมเมนต์ว่า “ตอนนี้ทุกคนมาใส่ใจท่านแล้ว อยากรู้เหมือนกันว่าจะทำอะไร และ จะเจออะไร” มีผู้เข้ามาต่อคอมเมนต์ให้ กัน จอมพลัง ว่า “จัดเลย และฝากถามด้วยว่าใหญ่โตมาจากไหน” เป็นต้น

ขอบคุณข้อมูล – ภาพ เพจ “Benz Apache – เบ๊น อาปาเช่”