เมื่อเวลา 12.29 น. วันที่ 29 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทันทีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เห็นสื่อมวลชน ได้กล่าวว่า สื่อเยอะจริงๆ เลยวันนี้

จากนั้นผู้สื่อข่าวถามว่า วันนี้เป็นการประชุม ครม. นัดสุดท้าย แล้วมีอะไรจะพูดหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สุดท้ายอะไร ยังอยู่ตรงนี้อีกหลายวัน จะรีบเร่งให้ไปไหน แต่วันนี้เป็นการประชุมครั้งสุดท้ายของ ครม. โดยประเมินจากสถานการณ์กำหนดการ ขั้นตอน และวิธีการในการดำเนินการ ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการทั้งสิ้น โดยถือเป็นไปตามกระบวนการปกติ และวันนี้ยังคงต้องดูแลตามหน้าที่ของรัฐบาลรักษาการ และนายกฯ รักษาการ ในส่วนที่ทำได้ตามกฎหมาย ต้องขอบคุณทุกคน สื่อมวลชนทุกคน เราไม่ได้มีอะไรกันอยู่แล้ว เรารักกันหลายปีที่ผ่านมา อยู่ด้วยกันมาก็เข้าใจ เป็นการทำงานของสื่อ ตนก็พยายามไม่ไปก้าวล่วงอยู่แล้ว และต้องขออภัยหากดุไปสักนิด

เมื่อถามว่าก่อนจะเปลี่ยนไปรัฐบาลใหม่อยากจะฝากอะไรไว้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คงไม่ต้องฝาก ต้องปล่อยให้รัฐบาลใหม่เขาดำเนินการ นายกฯ ก็มี ครม.ใหม่ก็มี เป็นเรื่องของคนต่อไป และเป็นเรื่องของมารยาท ตนไม่ควรจะพูดอะไรทั้งสิ้น ในเมื่อท่านเข้ามาแล้วก็อยู่ในกระบวนการ เป็นเรื่องที่จะต้องดำเนินการในระยะต่อไป ทั้งนี้ ขอฝากพวกเราทุกคนด้วยต้องช่วยกันดูแลด้วย และตนไม่มีต้องห่วง หลังจากนี้ก็พักผ่อน ให้เวลากับครอบครัวมากขึ้น

เมื่อถามว่านายกฯ ได้อะไรจากการเมืองบ้างในช่วงที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนไม่ได้อะไร แต่ต้องถามว่าประเทศชาติได้อะไร ตนทำมาทุกวันก็เพื่อตรงนั้นแหละ เพื่อประเทศชาติและประชาชน พยายามทำทุกอย่างให้ดีที่สุด และวันหน้าก็เป็นเรื่องของรัฐบาลต่อไป ที่จะดำเนินการ

เมื่อถามต่อว่าทราบว่าในอนาคตนายกฯจะมีงานที่ใหญ่กว่านี้ทำต่อ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่รู้เลย ไม่ทราบทั้งสิ้น เพราะตนก็เป็นประชาชนพลเมืองไทยธรรมดา ไม่มีสิทธิพิเศษอะไรที่จะต้องมาเคารพยกย่อง ไม่ต้อง ไม่ได้มียศอย่าง หรือเจ้ายศ เจ้าอย่าง หรือเกียรติยศอะไร ตนกลายเป็นคนธรรมดาเหมือนพวกท่าน ตนตั้งใจมาตลอด 9 ปีที่ผ่านมา เมื่อถึงเวลาที่ตนต้องพักผ่อนหรือหยุด

เมื่อถามว่า นายกฯ คิดว่าถ้ามองย้อนกลับไปมีอะไรที่อยากจะทำใหม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ต้องย้อนกลับไปแล้ว เดินหน้าอย่างเดียวอย่างระมัดระวัง ต้องไม่มีอันตราย เพราะไม่ใช่ตนคนเดียว แต่จะต้องรักษาในส่วนของทุกคนด้วย ที่ร่วมงานกันมาให้พวกเขาปลอดภัย ไม่มีอันตรายต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากการทำงานร่วมกันมา และวันนี้ต้องขอบคุณ ครม. ทั้งหมดทุกคน และข้าราชการทุกคนที่ช่วยตนทำงานมาโดยตลอด

“เราอยู่กันมาในรัฐบาล 4 ปีเต็ม ทุกคนให้ความร่วมมือกัน ทักท้วงกัน ให้เหตุผลซึ่งกันและกัน ซึ่งผมก็รับได้ นั่นคือความผูกพันในสิ่งที่ทำร่วมกันมา และสามารถทำให้ทุกอย่างเดินหน้าไปได้มากพอสมควร นั่นคือความประทับใจของผมทั้ง ครม. และสิ่งที่วาดหวังจะเห็น อนาคตต่อไปไม่ได้อยู่ที่ผมเพียงคนเดียว ก็ต้องถ่ายทอดกันต่อไปเรื่อยๆ ไปสู่อนาคตคนรุ่นใหม่ ซึ่งวันนี้ก็ต้องสร้างความเข้าใจกันให้มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ 9 ปีที่ผ่าน ไม่มีอะไรต้องย้อน มันย้อนไม่ได้อยู่แล้ว” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามอีกว่าใจหายหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่หาย เราต้องพร้อมรับสถานการณ์เหล่านี้ตลอดเวลาอยู่แล้ว เพราะตนบอกแล้วเข้ามาด้วยอะไร และไปด้วยอะไร ก็แค่นั้นเอง ส่วนในฐานะที่เป็นรัฐมนตรีกลาโหมเป็นห่วงอะไรหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ห่วง เป็นเรื่องของขั้นตอนที่ดำเนินการตามกฎหมาย ทั้งนี้ ตนไม่มีคำตอบเรื่องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมคนใหม่ บอกแล้วเป็นกระบวนการทางการเมือง การตั้ง ครม. เป็นเรื่องของกระบวนการ ตนพูดอะไรไม่ได้ และคงไม่มีคำแนะนำอะไรทั้งสิ้น เพราะยังไม่เห็นโผ เห็นแต่ในหน้าสื่อ 

เมื่อถามอีกว่าดูจากการที่มายื่นให้ตรวจสอบคุณสมบัติ มองว่าหน้าตา ครม. เป็นอย่างไรบ้าง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เท่าที่ดูเห็นว่าเขามาเป็นการส่วนตัว บางคนก็มาเอง บางคนก็ไม่มา ไปดูอีกทีตอนที่มีการโปรดเกล้าฯ ลงมา และเท่าที่ดูรายชื่อ ครม.ใหม่ก็ดูหล่อดีทุกคน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการแถลงข่าว สื่อมวลชนได้ขอถ่ายภาพเป็นที่ระลึกร่วมกับนายกฯ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น นายกฯ ได้เดินถ่ายภาพในหลายจุด และหลายมุม รวมทั้งร่วมถ่ายเซลฟี่กับผู้สื่อข่าวด้วย พร้อมทั้งส่งสัญลักษณ์มือมินิฮาร์ท ไอเลิฟยู และโบกมือให้กับผู้สื่อข่าว ก่อนจะเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม.