เมื่อวันที่ 31 ส.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นางนันทนา ข่ายสุวรรณ อายุ 78 ปี อยู่บ้านเลขที่ 196 บ้านสันขะเจ๊าะ ม.14 ต.ท่าวังทอง อ.เมือง จ.พะเยา ว่า มีจอมปลวกรูปร่างลักษณะคล้ายเต่าโผล่ ขึ้นมาใต้โคนต้นขนุนกลางสวน ก่อนพาเข้าไปดูจุดที่ตั้งของจอมปลวกดังกล่าว มีความสูงประมาณ 50 ซม. ฐานกว้างประมาณ 32 ซม. ซึ่งรูปร่างที่ปรากฏขึ้นอยู่กับจิตนาการและความเชื่อของแต่ละคน ส่วนมากพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าคล้ายรูปเต่าเป็นอย่างมาก

โดยนางนันทนา เล่าว่า เมื่อวันที่ 28 ส.ค. ที่ผ่านมา ตนเองได้ให้ลูกชายเข้ามาตัดหญ้าในสวน เนื่องจากหญ้าขึ้นรกมากไม่ได้ตัดหลายเดือนเพราะฝนตก ซึ่งวันนี้ลูกชายได้เหลือบสายตาไปเห็นจอมปลวกที่โผล่ขึ้นมา คล้ายรูปรูปเต่า ตนเองจึงนำร่มมากลางเพื่อไม่ให้จอมปลวกโดนน้ำฝน พร้อมจุดธูปขอให้มีโชคลาภ ก่อนให้ลูกหลานถ่ายภาพเก็บไว้

นางนันทนา เล่าต่อว่า ตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยเห็นจอมปลวกแปลกๆที่มีรูปร่างคล้ายเต่าแบบนี้ คิดว่าคงจะมาให้โชคอยู่เย็นเป็นสุข และคิดว่าจะสี่ยงโชคซื้อเลขอายุของตนเองและเลขที่บ้าน ในงวดวันที่ 1 ก.ย. 66 นี้

ขณะที่คอหวยในละแวกดังกล่าวทราบข่าว ต่างพากันมาดู ก็ว่าจอมปลวกมีลักษณะคล้าย “พญาเต่า” และยังนำพวงมาลัยพร้อมจุดธูปขอโชคลาภอีกด้วย บางคนก็หาตัวเลขทั้งขี้ธูปและดินจอมปลวก แล้วแต่สายตาของแต่ละคน โดยส่วนใหญ่เตรียมหาซื้อเลขที่บ้านและเลขอายุของคุณยายคือ 196 และ 78 เอาไว้เสี่ยงดวงในงวดนี้อีกด้วย.