เมื่อวันที่ 2 ก.ย. พ.ต.อ.เทคนิค จันสี ผกก.สภ.บ้านดู่ พ.ต.ท.รัฐพัฒน์ ยานะนวล รอง ผกก.สส.สภ.บ้านดู่ นำโดย พ.ต.ท.สรัญญู บุรีแก้ว สว.สส.สภ.บ้านดู่ ได้นำตัวนายสหรัฐ (สงวนนามสกุล) อายุ 19 ปี ชาว ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย พร้อมกับพวก เป็นเยาวชนอีก 3 คน มาสอบสวนประกอบคำรับสารภาพในข้อกล่าวหา “ร่วมกันลักทรัพย์ในเวลากลางคืน โดยกระทำอันตรายสิ่งกีดกั้นสำหรับคุ้มครองบุคคลหรือทรัพย์สิน หรือโดยผ่านสิ่งเช่นว่านั้นเข้าไปด้วยประการใดๆ ลักทรัพย์ในสถานที่บูชาสาธารณะ โดยร่วมกันกระทำผิดตั้งแต่สองคนขึ้นไป”

สำหรับการจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งจากวัดห้วยพลู วัดแม่ข้าวต้มท่าสุด ว่า ได้มีคนร้ายเข้าไปงัดตู้บริจาคภายในวัด จึงได้ทำการตรวจสอบติดตามตัวคนร้าย โดยมีเบาะแสจากกล้องวงจรปิดภายในวัด ซึ่งสามารถบันทึกภาพไว้ได้ จนเจ้าหน้าที่ทราบว่าคนร้ายที่ก่อเหตุคือ นายสหรัฐ ซึ่งมีพฤติกรรมร่วมกันกับกลุ่มเพื่อนอีก 3 คน ออกตระเวนตามวัด และชุมชน เพื่องัดแงะขโมยทรัพย์สินมีค่าในพื้นที่รับผิดชอบ สภ.บ้านดู่ และยังได้เข้าไปขโมยเงินในตู้บริจาคในวัดร่องเสือเต้น พื้นที่รับผิดชอบของ สภ.เมืองเชียงราย ด้วย

หลังจากทราบตัวคนร้ายแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ได้ขอหมายจับศาลจังหวัดเชียงราย เพื่อติดตามจับกุม จนกระทั่งทราบว่า กลุ่มคนร้ายได้หลบหนีไปซ่อนตัวในพื้น ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย จึงได้นำกำลังไปติดตามจับกุม โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาทั้งหมดได้ที่บริเวณถนนสาธารณะ ภายในพื้นที่หมู่ 5 ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย ขณะที่กำลังรวมตัวกันอยู่

จากการสอบปากคำทราบว่า ผู้ต้องหาทั้งหมดเป็นเด็กที่มีปัญหาทางบ้าน หนีออกจากบ้านแล้วมารวมตัวกันอาศัยอยู่ตามศาลาริมทาง บ้านร้างต่างๆ และหาเงินจากการลักเล็กขโมยน้อย ในพื้นที่ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย ก่อนจะถูกชาวบ้านขับไล่ออกจากพื้นที่ แล้วมาอาศัยเช่าบ้านอยู่ในพื้นที่ ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย โดยได้ใช้ จยย. ตระเวนในพื้นที่ เพื่อลักเล็กขโมยน้อย และงัดตู้บริจาคภายในวัด เพื่อนำมาซื้ออาหารและเที่ยวเตร่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งหมด ส่งให้กับพนักงานสอบสวน สภ.บ้านดู่ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป