เมื่อวันที่ 7 ก.ย.นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่นก่อนกำหนดการ 1 วัน โดยเดินทางมาที่ตลาดโต้รุ่งรื่นรมย์ กลางเมืองขอนแก่น เพื่อพบปะประชาชนและถามถึงเรื่องสภาวะเศรษฐกิจ โดยเดินทางมาด้วยรถยนต์ Toyota Alphard ทะเบียน กล 5558 อุดรธานี โดยมี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม และนายสมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ เพราะอดีตเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น

ทั้งนี้ ทันทีที่นายกรัฐมนตรีเดินทางมาถึงมีประชาชนมารอให้การต้อนรับและถ่ายรูป จากนั้นนายกฯ ได้เดินทักทายประชาชนที่มารับประทานอาหาร ซึ่งมีพ่อค้าแม่ค้าบางส่วนได้นำอาหารมาให้ชิมด้วย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอาหารขึ้นชื่อของตลาดแห่งนี้ แต่นายกฯ ก็พยายามบอกว่า “ขอกินนิดหน่อยเพราะกลัวอ้วน”

จากนั้นนายกฯ ได้สอบถามแม่ค้าด้วยว่า “ช่วงนี้ขายดีหรือไม่” โดยแม่ตอบว่า “ได้เรื่อยๆ” ก่อนจะย้อนถามนายกฯ ว่า “เศรษฐกิจจะดีขึ้นใช่หรือไม่ เพราะตอนนี้ของแพงทุกอย่าง” นายกฯ จึงให้คำมั่นว่า “มันต้องดีขึ้นแน่นอน” พร้อมบอกว่า “ขอให้อดทนรอเรื่องของเงินดิจิตอล wallet 10,000 บาท อีกไม่นานแล้ว ขอให้เชื่อมั่น แต่ครั้งหน้าจะลดค่าไฟฟ้าก่อน จากนั้นก็จะมีการพักหนี้เกษตรกรตามมา เงิน wallet 10,000 บาทตามมา จากนั้นนักท่องเที่ยวก็จะตามมา และเพิ่มราคาพืชผล”

​ต่อมานายกฯ ให้สัมภาษณ์ ว่า การลงพื้นที่วันนี้ ดูแล้วเศรษฐกิจก็ดี ทุกคนยิ้มแย้มแจ่มใส รอคอยการทำงานของรัฐบาล รอเงินดิจิตอล 10,000 บาท มีบางคนมาบ่นเรื่องยาเสพติด ซึ่งเป็นวาระเร่งด่วนของรัฐบาลอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า การลงพื้นที่ขอนแก่นก่อนกำหนดการเพื่อมาพบปะประชาชนใช่หรือไม่ นายกฯ​ กล่าวว่า มองแล้วกำหนดการวันที่ 8 ก.ย. มันแน่นเกินไป และต้องมาพบปะผู้ว่าราชการจังหวัดทั้งขอนแก่นและกาฬสินธุ์ที่ตอนนี้ เกิดน้ำท่วม แต่เท่าที่ได้รับรายงาน น้ำจะลดลงภายใน 3 วันนี้ และเมื่อสักครู่ รมว.เกษตรและสหกรณ์ก็โทรศัพท์มารายงานแล้วว่า สถานการณ์เรียบร้อยดีไม่น่าเป็นห่วง ดังนั้นหากน้ำลดภายใน 3 วัน พืชผลทางการเกษตรก็ไม่น่าเสียหายพร้อมเน้นย้ำว่า ปัญหาน้ำท่วมภัยแล้งเป็นเรื่องใหญ่ วันที่ 8 ก.ย.ก็น่าจะมีการพูดคุยกัน ตนเข้าใจว่าเขื่อนอุบลรัตน์และเขื่อนจุฬาภรณ์ ในปีนี้มีน้ำแค่ครึ่งเดียว เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงอย่างมาก ปีนี้ถือว่าน่าเป็นห่วงภัยแล้งมากกว่าเรื่องน้ำท่วม

เมื่อถามต่อว่า จะไปดูพื้นที่น้ำท่วมในจังหวัดกาฬสินธุ์ด้วยหรือไม่ นายเศรษฐา ​กล่าวว่า ครั้งนี้คงยังไม่ได้ไป เพราะยังคงต้องใช้บริการเครื่องบินสาธารณะอยู่.