จากกรณีข่าวดราม่า หนุ่มเกาหลียูทูบเบอร์ชื่อดังพาเพื่อนไปเที่ยวจังหวัดสงขลา ปรากฏว่าทั้งคู่ไปตามรอยร้านไก่ทอดเจ้าดังในตลาดแห่งหนึ่ง ซึ่งทั้งคู่ก็ต่อคิวนานกว่า 1 ชั่วโมง 30 นาที รออย่างใจจดใจจ่อที่จะได้ทาน พอมาถึงคิวก็ได้เลือกหยิบไก่ทอดทั้งหมด 6 ชิ้น และข้าวหมก 2 กล่อง โดยแม่ค้าคิดราคา 520 บาท

แต่ทว่าเมื่อคลิปถูกเผยแพร่ออกไป ก็เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทำไมราคาแพงขนาดนี้ หรือต้องอัพราคาขึ้นเพราะเป็นชาวต่างชาติ ซึ่งบางคอมเมนต์ก็พากันเรียกร้องขอให้ทางร้านออกมาชี้แจงประเด็นดังกล่าวอีกด้วย

ล่าสุดทางร้านไก่ทอดหาดใหญ่ก็ได้ออกมาเคลื่อนไหว โพสต์ข้อความชี้แจงในมุมของตนเอง โดยระบุว่า “ทางร้านขอชี้แจงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในคลิปของคุณ คัลแลน Cullen Hateberry ที่ได้อัพลงทางโซเชียลเมื่อวานนี้ ถึงรายละเอียดต่าง ๆ และข้อสงสัยที่เกิดขึ้นกับราคาในคลิปนั้น”

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นราวปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา (ถ้าจำผิดต้องขออภัย) และอย่างที่ปรากฏในคลิปนั้น เมื่อทางร้านได้รับทราบ เมื่อตอน 4 ทุ่มของคืนที่ผ่านมา ก็ได้หาช่องทางติดต่อคุณ Cullen ตั้งแต่ตอนนั้น หลังจาก 5 ทุ่ม ก็ได้ส่งอีเมลไปสอบถามรายละเอียด เพราะร้านก็ดูคลิปวน ๆ อยู่เลยไม่แน่ใจว่า ไก่ส่วนไหนและกี่ชิ้นบ้าง เราจึงต้องรอความชัดเจนตรงนี้ก่อน

จนเขาตอบกลับมาว่าไก่ที่ซื้อนั้น มี 6 ชิ้น สะโพกติดน่อง 3, น่อง 3, ข้าวหมก 2 ซึ่งราคาของขนาดไก่นั้น ที่ร้านขายปกติคือ
สะโพกติดน่องใหญ่ชิ้นละ 80 (3ชิ้น/240), น่องชิ้นละ 35 (3 ชิ้น/100), ข้าวหมกกล่องละ 20 (2 กล่อง/40) พอติดรวมค่าสินค้าที่เขาได้รับไปเป็นเงิน 380 บาท

แต่ในคลิปที่ทุกคนได้ดูคือ 520 บาท ซึ่งมันเกินจากราคาปกติที่ร้านขายอยู่ ทางเราดูก็ยังเกิดความสงสัยเหมือนกับทุกคน จึงพูดคุยกับคนขายว่า เราผิดพลาดตรงไหน เขาก็ตอบด้วยความสัตย์จริงว่าคงจะคิดผิดหลังจากใส่ถุงไปแล้ว นึกว่าเป็นชิ้นส่วน น่องติดสะโพกทั้ง 6 ชิ้น 480 รวมข้าวหมกอีก 40 บาท ราคาจึงออกเป็นอย่างที่ทุกคนเห็นในคลิป

ร้านไม่ได้นิ่งนอนใจ ไม่เคยคิดเอาเปรียบนักท่องเที่ยวหรือชาวต่างชาติอย่างที่หลายท่านเมนต์มา เราไม่ต้องการจะหาข้ออ้าง แต่มันคือข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในวันนั้น แค่อยากให้ทุกท่านเข้าใจในรายละเอียดของเหตุการณ์ ทางร้านรีบขอโทษคุณคัลแลนและขอรับผิดชอบทั้งแต่อีเมลฉบับแรกที่เราส่งไป

ร้านขอน้อมรับทุกคำติติงของสุภาพชนอย่างเต็มใจ เพราะร้านเองที่พลาด อย่างไม่มีข้อโต้แย้งใด ๆ ถึงตอนนี้ร้านจะถูกดิสเครดิตทุกช่องทาง ด้วยการตัดสินของหลาย ๆ ท่านไปแล้ว เราก็จะพยายามเงยหน้าขึ้นมารับผลของการตัดสินของหลาย ๆ ท่าน หวังว่าทุก ๆ ท่านจะเข้าใจ และทักท้วงได้หากสงสัยว่าราคาผิดพลาด ทางร้านยินดีรับฟังและรับผิดชอบครับ ด้วยความเคารพจากใจ…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @cullen_hateberry