นาทีนี้ไม่มีใครไม่รู้จักเพลงฮิตวรรคทอง “คนจนมีสิทธิ์ไหมคะ?” ที่กลับมาเป็นมีมดังอีกครั้งในโลกออนไลน์ เสียงร้องจากอดีตหมอลำ “เดือนเพ็ญ เด่นดวง” ท่ามกลางดราม่ามากมายจากคำตรงๆ แรงๆ จากท่อนเพลงนี้ ล่าสุดเจ้าตัวเดินทางมาออกสื่อครั้งแรก ตั้งโต๊ะเคลียร์ผ่านรายการโต๊ะหนูแหม่มที่ฉกตัวมาจากท้องไร่ท้องนา ถามถึงความฮอตที่ตอนนี้แว่วว่าคิวโชว์ตัวแน่นๆ ยาวไปถึงสิ้นเดือนธันวาคมนี้

เดือนเพ็ญ เผยว่า “หายไปจากวงการคือไปทำนาค่ะ ใช้ชีวิตปกติทุกวันนี้เลี้ยงปลาค่ะ เป็นเกษตรกรเต็มตัว เลี้ยงหลาน ปลูกข้าวเอง ทำนาเอง ทำกับพ่อกับแม่ ก็เป็นอะไรที่พอกินอยู่นะ เศรษฐกิจพอเพียงไง และก็ปลูกผักปลูกอะไรกิน ถามว่าคิดถึงเวทีไหม ก็มีบ้างช่วงที่เราคิดถึง ว่าอยากกลับไปเป็นนักร้องคือเก่า เราคิดในใจว่ามันคงจะดี ที่กลับมาดังแล้วมีดราม่า ก่อนหน้านี้มีคนไปลงเพจหมอลำพันธุ์แท้ แล้วลูกสาวเราเอาไปแชร์ลงติ๊กต็อก คือแม่ไม่รู้อะไรเลย เราเป็นแค่ชาวนาธรรมดาเฉยๆ ดังมาก็ไม่รู้เรื่องอะไรเลย เราอยู่ที่นาเฉยๆ พอเป็นประเด็นก็ตกใจเลย ตื่นเต้น สมัยก่อนก็ยอมรับว่าเราก็ร้องแบบนี้จริงๆ ดูตามสถานการณ์หน้างานว่าร้องแบบไหนจะเจาะใจคนฟังได้ พอมันดังขึ้นมา ตกใจมากเลย งงมากเหมือนกัน มีรายการหลายรายการไปหาถึงบ้าน และติดต่อมาเยอะมาก เพราะว่าเราก็ไม่ได้แต่งตัวไม่ได้ทำอะไรเลย เราก็เป็นแค่ชาวนาธรรมดาๆ”

“คิวงานตอนนี้ เรียกว่าตอนนี้ก็มีคอนเสิร์ตและก็มีรีวิว ส่วนมากตอนนี้ก็จะเป็นพวกรีวิวสินค้าพวกขนม พวกครีม ดีใจมากอย่างขนมรีวิวครั้งแรกได้ 1,000 บาท หลักจากนั้นก็มี 1,500 อยู่ที่ผู้จัดการนะคะ น้องปิ่น ลูกสาวแม่เป็นผู้จัดการ อยู่ที่ว่าเขาจะดูงานอะไรให้แม่ เขาจะพรีเซ็นต์งานแม่ทุกอย่างเป็นลูกสาวคนโต ส่วนคิวร้องเพลงตอนนี้ถึงเดือนธันวาคมแล้ว เริ่มมีงานโชว์ตัวส่วนใหญ่จะเป็นงานร้องหมอลำไปกับทัวร์หมอลำ ไปถึงวันที่ 31 ธันวาคม ยังพอรับไหวอยู่ค่ะ ตื่นเต้นมากดีใจมาก แต่เราก็ทำตามสเต็ป เรื่องเพลงใหม่ของเรา ตอนนี้ก็มีคุยๆ อยู่ค่ะ บริษัทก็มีคุยๆ มาบ้าง แต่เราก็ยังไม่ถือว่าที่จะรับตอนนี้ไง คือตอนนี้เรามีงานในจุดนี้ เราควรทำงานในจุดนี้ให้ดีก่อน คิดไว้อย่างนี้ ส่วนงานเพลงก็มีบริษัทติดต่อเข้ามาแล้ว”